4 CÁCH PHÂN BIỆT RƯỢU THẬT VỚI RƯỢU GIẢ

Thứ tư - 24/01/2018 20:47
Ngày Tết đến nhu cầu về rượu là rất cao, bởi gia đình nào cũng cần ít nhất một chai rượu để thờ cúng hay tiếp khách. Do đó, cách phân biệt rượu giả với rượu thật càng trở nên quan trọng. Bởi dịp Tết là thời điểm mà rượu giả được bán ồ ạt ngoài thị trường, rất khó kiểm soát. Nếu không cẩn thận bạn có thể mua nhầm bất cứ lúc nào. Uống phải rượu giả rất nguy hại cho sức khỏe, thậm chí có thể tổn hại đến tính mạng nếu bị ngộ độc nặng. Sau đây là 4 cách giúp bạn phân biệt rượu thật và rượu giả thường dùng.
1. Tem rượu:
Đối với những hãng rượu nổi tiếng như Balanttine’s, Chivas, Royal..thường có tem thông minh dán trên mỗi chai để phân biệt hàng giả hàng thật.
Kiểm tra bằng nước: Khi cho nước thấm lên 2 đầu tem, tên sản phẩm sẽ biến mất dần, khi khô tem sẽ trở lại trạng thái bình thường và nếu là rượu giả chữ sẽ biến mất.
Tem rượu trước khi thấm nước, soi đèn huỳnh quang
 
Tem rượu sau khi thấm nước
 
Kiểm tra bằng bút dạ quang: dùng bút dạ quang bôi lên phần màu trắng của tem sẽ thấy tên thương hiệu được in chìm hiện lên là rượu thật, rượu giả không thể làm được điều này. Hoặc bạn có thể kiểm tra bằng đèn huỳnh quang, khi chiếu lên phần trắng của tem sẽ hiện lên tên thương hiệu với rượu thật. Nếu không có thì 100% đó là hàng giả.
 
Tem rượu khi soi đèn huỳnh quang (hoặc laser)
 
Đối với những loại rượu nhập khẩu khác, bạn có thể phân biệt bằng cách nhìn vào tem của Bộ Công an dán trên nắp chai. Đây là loại tem vỡ, giống tem bảo hành thường được dán trên các thiết bị máy tính, điện tử... Còn tem rượu giả thường chỉ là giấy bóng in bình thường, có thể bóc ra dễ dàng mà không bị rách. Hình ảnh trên nắp chai rượu giả thường được in kéo lụa nên không sắc sảo bằng nắp thật; tem cũng không sắc sảo bằng tem thật...
2. Vỏ chai:
Thông thường, những chai rượu giả trên thị trường lại sử dụng vỏ và nắp chai rượu thật được thu mua trái phép. Do nắp chai đã được các nhân viên pha chế ở nhà hàng gỡ bằng một dụng cụ chuyên dụng, không làm rách tem,  rồi tuồn ra ngoài, nên trên viền sẽ có vết rạn, kể cả khi đã đóng lại nắp bằng máy thì những vết rạn này vẫn không thể biến mất.
3. Mức rượu trong chai:
Thông thường các loại rượu mạnh như Brandy, Cognac, Whisky… của các hãng trên thế giới được đóng chai tự động bằng dây truyền hiện đại, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả thường chỉ đóng thủ công bằng tay, vì vậy mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.
4. Kiểm tra đáy chai:
Có một số loại rượu được làm giả rất tinh vi bằng cách khoan một lỗ rất nhỏ, như sợi tóc dưới đáy chai để rút rượu thật ra và bơm rượu giả vào. Do đó khi mua bạn nên quan sát thật kĩ dưới đáy chai, nếu có dấu vết lạ thì không nên mua. Các vết khoan thường ở những chỗ khó thấy ví dụ: chính giữa vòng tròn của những chữ “A,O,B,.. hoặc những chỗ có vết tì sẵn trên chai khi sản xuất. Sau khi hút rượu ra, lỗ được dán thật kĩ bằng keo trong nên rất khó phát hiện. Các bạn cần quan sát thật kĩ để tìm những lỗ như vậy.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Quang Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây