An toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo.

Thứ hai - 01/04/2019 23:22
Thời gian qua, ở một số địa phương trong cả nước đã xuất hiện nhiều trường hợp học sinh bị nhiểm khuẩn, nhiểm giun sán thông qua thực phẩm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe các em học sinh và gây hoang mang cho phụ huynh học sinh. Nguyên nhân chính là do hành vi sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn từ nguyên liệu đầu vào cũng như trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căng tin của trường học, quán ăn, vỉa hè, thức ăn đường phố khu vực lân cận.
images856846 DSC 0374
images856846 DSC 0374

Ngày 20/03/2019 Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có Công văn số 1081/UBND-VX chỉ đạo việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo, đồng thời đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể và tăng cường kiểm soát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, góp phần giảm thiểu tác hại do thực phẩm không đảm bảo an toàn gây ra, bảo vệ sức khỏe học sinh, giáo viên tại các trường học.
Theo thống kê tại tỉnh Quảng Trị hiện nay có khoảng 262 bếp ăn tập thể tại các trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo, để đảm bảo an toàn thực phẩm trong quản lý bếp ăn tập thể, Sở Y tế đã có Công văn chỉ đạo các đơn vị Y tế trong toàn tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm tại bếp ăn tại các trường học, nhà trẻ, trường mẫu giáo như sau:
          1. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về kiến thức an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các trường học như vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân; không mua bán, sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm trôi nổi. Tuyên truyền nâng cao trách nhiệm, lương tâm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, người chế biến thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, căng tin trường học, quán vỉa hè, thức ăn đường phố khu vực phụ cận trường học trên địa bàn.
          2. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục triển khai công tác kiểm tra, giám sát hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố xung quanh khu vực trường học và bếp ăn tập thể. Tăng cường kiểm tra chặt chẻ về các điều kiện về an toàn thực phẩm đặc biệt chú trọng giám sát việc thực hiện các khâu trong ba bước tự kiểm tra và luu mẫu thức ăn theo Quyết định 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế.
          3. Định kỳ và đột xuất tổ chức thanh tra các cơ sở bếp ăn tập thể, căng tin của trường học, quán ăn vỉa hè, thức ăn đường phố khu vực tập trung đông người nhằm phát hiện sớm các vi phạm về an toàn thực phẩm, chấn chỉnh và xử lý nghiêm vi phạm. Kiên quyết không để cơ sở không đảm bảo an toàn thực phẩm được hoạt động kinh doanh thưc phẩm.
          4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố xây dựng phương án, kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều trị và xử lý kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ- Chi cục ATVSTP Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây