Quảng Trị: Hội nghị Tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2018 và Triển khai kế hoạch năm 2019

Thứ ba - 12/02/2019 03:59
Ngày 29/01/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã chủ trì cuộc Hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Tham dự làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thành viên Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, và UBND các huyện, thị và thành phố.
Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chỉ đạo tại Hội nghị
Đ/c Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chỉ đạo tại Hội nghị
Sau khi nghe báo cáo của các ngành: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công an, Cục Quản lý thị trường, ý kiến phát biểu của các đại biểu đến dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam có ý kiến như sau: Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức nhân dân. Năm 2018, công tác bảo đảm ATTP đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân quan tâm hơn trước: Công tác phổ biến và tuyên truyền về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh; nhận thức của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm có sự chuyển biến rõ nét. Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được triển khai thực hiện thường xuyên, nên đã phát hiện, xử lý kịp thời nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm, góp phần làm cho thị trường thực phẩm an toàn hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Ngộ độc thực phẩm và tử vong do ngộ độc thực phẩm đã xảy ra trên địa bàn tỉnh; Công tác quản lý kinh doanh thực phẩm tại các chợ chưa tốt; tình trạng sản xuất, chế biến và lưu thông thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc còn phổ biến trên thị trường; công tác quản lý về an toàn thực phẩm của chính quyền địa phương chưa được quan tâm đúng mức và còn nhiều bất cập. Để triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh trong năm 2019, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, UBND tỉnh yêu cầu:
 
1. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, xử lý, ngăn chặn thực phẩm bẩn, thực phẩm không đảm bảo an toàn đến tay người tiêu dùng. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm qua các kênh thông tin đại chúng của địa phương như: Đài phát thanh – Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và hệ thống đài phát thanh, truyền thanh cấp huyện, xã.
 
2. Giao Sở Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng đề án phát triển, bảo tồn làng nghề cao chè truyền thống của tỉnh theo hướng dẫn về an toàn thực phẩm; Xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm trên môi trường mạng (Internet) cho các sản phẩm thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm, hướng đến nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể tìm kiếm các thông tin về thực phẩm được nhanh chóng, thuận lợi; Chủ trì và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và các các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt Lễ phát động tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2019; Chủ trì, phối hợp Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo; Chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát các phòng thí nghiệm trên địa bàn, đề xuất phương án tổ chức, liên kết các phòng thí nghiệm đủ năng lực để đáp ứng tốt công tác kiểm tra an toàn thực phẩm trên địa bàn.
 
3. Các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với UBND cấp huyện tiến hành rà soát các cơ sở thực phẩm theo phâm cấp quản lý, đặc biệt là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ như: Nấu rượu thủ công, sản xuất bún, bánh truyền thống; tăng cường hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ, quản lý an toàn thực phẩm tại các làng nghề, tại các hộ gia đình.
 
4. UBND các huyện, thị và thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực; chỉ đạo UBND các xã, phường thị trấn thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành quản lý an toàn thực phẩm.
 
5. Đối với dịp tết Kỷ Hợi 2019: các Sở, Ban, ngành và các địa phương tiếp tục quán triệt và chỉ đạo nghiêm túc Kế hoạch triển khai công tác đảm an toàn thực phẩm tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuấn 2019 của BCĐ liên ngành.
 
6. Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định tại Quy chế làm việc của BCĐ Liên ngành về VSATTP.

Tác giả bài viết: Phòng Nghiệp vụ Chi cục ATVSTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây