Quảng Trị: Kết quả triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019

Chủ nhật - 26/05/2019 23:43
Thực hiện Kế hoạch số 210/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 04/03/2019 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung Ương vệ sinh an toàn thực phẩm về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019. Ngày 19/03/2019, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 16/KH-BCĐLNVSATTP về việc triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019.
Đoàn kiểm tra, giám sát ATTP tại trường học
Đoàn kiểm tra, giám sát ATTP tại trường học
Với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2019 với các hoạt động được triển khai đồng bộ, quyết liệt từ tuyến tỉnh đến huyện/thành phố/ thị xã, xã, phường, thị trấn kết quả đạt được như sau:
 
Công tác thông tin truyền thông trong Tháng hành động triển khai rất đa dạng về hình thức và diễn ra sâu rộng trên địa bàn toàn tỉnh như: tổ chức Lễ phát động Tháng hành động 2019 đến tận xã, phường; xây dựng các phóng sự truyền hình và đưa tin các hoạt động trong Tháng hành động; truyền hình, phát thanh thông điệp tháng hành động với chủ đề: “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” đến các nhóm đối tượng: Chính chuyền các cấp, các nhà quản lý; Người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; Người tiêu dùng thực phẩm; treo băng rôn vượt đường và đề nghị các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm treo băng rôn khẩu hiệu hướng Tháng hành động vì ATTP, tổ chức xe tuyên truyền lưu động trên các trục đường, tuyền truyền lồng ghép trong các cuộc họp thôn, xóm… tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Công tác giám sát nguy cơ: Ngành Y tế đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai các đợt giám sát về an toàn thực phẩm tại 168 cơ sở bếp ăn tập thể trường học, khu công nghiệp, căn tin, khu nghỉ dưởng trên địa bàn toàn tỉnh. Qua quá trình giám sát các đoàn đã tư vấn hướng dẫn các cơ sở khắc phục những tồn tại về các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm như: điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ và thực hành của người trực tiếp chế biến thực phẩm, ghi chép sổ ba bước tự kiểm tra và lưu mẫu thực phẩm; các hợp đồng mua bán thực phẩm; kiểm tra truy xuất nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào.
 
doan lam viec tai co so
Đoàn đang làm việc với cơ sở


Về công tác thanh kiểm tra: toàn tỉnh thành lập 163 Đoàn thanh tra, kiểm tra, trong đó tuyến tỉnh có 3 đoàn, tuyến huyện là 15 đoàn và tuyến xã là 145 đoàn. Qua kiểm tra 3.150 cơ sở đã phát hiện 782 cơ sở vi phạm về quy định đảm bảo ATVSTP,  những vi phạm chủ yếu là: Vi phạm về thủ tục hành chính; về điều kiện trang thiết bị dụng cụ; về điều kiện về con người; về chất lượng sản phẩm thực phẩm; về công bố sản phẩm; phạt tiền 25 cơ sở với số tiền phạt là 36.125.000 đồng, đóng cửa 01 cơ sở, đình chỉ lưu hành sản phẩm 01 cơ sở, buộc tiêu hủy 17 loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATVSTP (bao gồm nước ngọt các loại, sữa chua, cà phê, bánh kẹo, bột nêm, chả v.v), đồng thời bắt buộc các cơ sở này phải cam kết không được kinh doanh các mặt hàng không đảm bảo chất lượng.
Trong quá trình thanh kiểm tra, các đoàn đã kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP./.
 

Tác giả bài viết: Quang Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây