Đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu

Thứ hai - 20/09/2021 05:20
Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Bên cạnh việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đối với các sản phẩm phục vụ tết Trung thu, việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống COVID - 19 đóng vai trò rất quan trọng.
http://www.baoquangtri.vn/Portals/0/userfiles/6/1/3/SX%20BANH%20TT.jpg
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm -Ảnh: T.H
 
Dự báo thị trường bánh Trung thu năm nay không sôi động như các năm trước do ảnh hưởng bởi COVID - 19. Theo ghi nhận của chúng tôi, các địa điểm bán bánh Trung thu như quán tạp hóa, chợ và nhất là những gian hàng của các hãng nổi tiếng ở một số tuyến phố trung tâm không còn sôi động như trước đây, lượng người mua cũng giảm đáng kể. Mặc dù vậy, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn luôn được các cơ quan chức năng cũng như cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh quan tâm nhằm đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm bánh Trung thu chất lượng và an toàn nhất.
 
Gần nửa tháng nay, cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo, nước giải khát Thanh Huyền Lê đã cho ra đời nhiều loại bánh phục vụ khách hàng trong dịp tết Trung thu sắp đến. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã thì để giữ uy tín với khách hàng, vấn đề ATTP luôn được cơ sở đặt lên hàng đầu.
 
Chị Lê Thị Thanh Huyền,TP. Đông Hà cho biết: “Để đảm bảo ATTP tết Trung thu, cơ sở chúng tôi lựa chọn nhà cung cấp nguyên liệu có đầy đủ thủ tục, xuất xứ hàng hóa rõ ràng; đội ngũ nhân viên được khám sức khỏe định kỳ, đảm bảo các quy trình ATTP; khi sản phẩm lưu thông thì chúng tôi hướng dẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm đó một cách tốt nhất”.
 
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, đề nghị các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội tăng cường tuyên truyền về công tác bảo đảm ATTP trong dịp tết Trung thu 2021, lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống COVID - 19. Theo đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Trị đã triển khai và thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế các vụ ngộ độc trong dịp tết Trung thu.
 
Ông Hoàng Đình Ấn, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của COVID - 19, Chi cục đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền đảm ATTP trong dịp tết Trung thu, lồng ghép với tuyên truyền phòng chống COVID - 19. Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm. Đối với người tiêu dùng, hướng dẫn việc lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm an toàn; chỉ mua, sử dụng thực phẩm, phụ gia thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định của Bộ Y tế. Đối với các địa phương không thực hiện giãn cách xã hội trong phòng, chống COVID - 19 thì thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh; tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, các đơn vị chú ý tuân thủ các quy định về phòng chống COVID -19 phù hợp với tình hình địa phương”.
 
Trong giai đoạn COVID - 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc mua hàng online hoặc mua qua giới thiệu, giao hàng tại nhà rất phổ biến, do đó việc lựa chọn các loại bánh đảm bảo an toàn phải được chú trọng. Khi truy cập trang bán hàng, người tiêu dùng cần tham khảo các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét nguồn gốc rõ ràng, nhất là cơ sở đó đã được cơ quan quản lý kiểm tra, cấp giấy chứng nhận ATVSTP hay chưa.
 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên mua bánh trung thu ở cơ sở sản xuất có tên tuổi, đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế; kiểm tra kỹ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng của sản phẩm. Đối với bánh gia truyền, cũng cần mua ở những địa chỉ uy tín, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Trung thu, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng cần nêu cao trách nhiệm, lương tâm trong sản xuất, thực hiện đúng các quy định pháp luật về ATTP. Trước hết, phải đảm bảo điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm và việc tự công bố sản phẩm.
 
Các cơ sở kinh doanh thực phẩm cần bảo quản sản phẩm thực phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì. Đối với bánh Trung thu, cần bày bán và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ. Tuyệt đối không được bán bánh trôi nổi, không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bị mốc, hỏng.
 
Đối với người tiêu dùng, để đón tết Trung thu vui tươi, lành mạnh, mọi người cần nâng cao ý thức về đảm bảo ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Khi ăn cần vệ sinh tay sạch sẽ, không nên ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thụ thực phẩm. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và xử trí kịp thời.
 
Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng thì mỗi người, mỗi nhà hãy là người tiêu dùng thông thái, tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm biến dạng…để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và gia đình trong dịp tết Trung thu.
 Phan Thanh Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây