Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Thứ năm - 13/01/2022 02:36
Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo liên ngành Về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền các cấp, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp nhưng các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục được tăng cường, tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm giữa các ngành và các cấp; đẩy mạnh việc phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm về tuyến huyện, xã đồng thời tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với chính quyền cấp huyện, cấp xã.
Trong năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành các Quyết định, kế hoạch quan trọng: Quyết định số 10/2021/QĐ-UBND ngày 07/4/2021 về việc Ban hành quy định phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP thuộc trách nhiệm quản lý ngành Y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Quyết định số 13/2021/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số Điều của Quyết định số 24/2019/QĐ-UBND ngày 08/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị phân cấp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Quyết định 4346/QĐ-UBND ngày 24/12/2021 về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Kế hoạch số 141/KH-UBND ngày 18/8/2021 về Bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 198/KH-UBND ngày 14/12/2021 về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 -2025” tạo được cơ sở pháp lý để thực hiện công tác quản lý cơ sở thực phẩm và thủ tục hành chính liên quan cho tất cả các cấp đồng thời vạch ra được chiến lược lâu dài cho việc quản lý công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ta.
Đoàn thanh tra kiểm tra tại cơ sở kinh doanh thực phẩm
Hoạt động thanh tra, kiểm tra: đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 5.759 lượt cơ sở, trong đó có 4485 lượt cơ sở đạt (chiếm 77,88%), 1.274 lượt cơ sở vi phạm (chiếm 22,12%), số cơ sở bị xử phạt 261 cơ sở (chiếm 4,5%) với tổng số tiền phạt là 750.516.000 đồng; số cơ sở vi phạm bị nhắc nhở 1.013 cơ sở.
Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm luôn được chú trọng. Toàn tỉnh đã tổ chức 191 buổi nói chuyện cho 8.761 người dân, 124 lớp tập huấn, hội nghị cho 5.110 cán bộ cơ sở, người quản lý ATTP, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng; tuyên truyền hướng dẫn trực tiếp các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm lồng ghép trong các đợt thanh kiểm tra giám sát cho 10.371 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, 569 lượt tại các chợ và các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Trong năm 2021, toàn tỉnh đã tổ chức 02 Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” xây dựng và phát 12 phóng sự, phát 196 lượt về tin hoạt động, thông điệp, phóng sự, chuyên mục trên Đài truyền hình, 5.059 lượt trên đài phát thanh, loa phát thanh địa phương, 20 lượt xe tuyên truyền lưu động; viết tin bài và gửi đăng 133 lượt trên các bản tin, treo 690 băng rôn, 1.059 Áp phích, 10 Pano, cấp phát 18.500 tờ rơi, 166 băng đĩa thông điệp tuyên truyền về an toàn thực phẩm.
Hoạt động kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thực phẩm: trong quá trình thanh tra, kiểm tra và giám sát các đoàn đã tiến hành lấy 4.604 mẫu thực phẩm, có kết quả: 4.528 mẫu đạt (chiếm 98,35%) và 78 mẫu không đạt (chiếm 1,65%), trong đó test nhanh phát hiện 62 mẫu chả có hàn the và các loại mứt có chất tẩy trắng, kiểm nghiệm tại labo phát hiện 13 mẫu thực phẩm chức năng có chỉ tiêu không đạt so với hồ sơ công bố; 01 mẫu mứt dừa sử dụng chất tẩy trắng (Nhóm Sunfite tính theo SO2 vượt mức sử dụng tối đa cho phép); 01 mẫu nước mắm có chỉ tiêu Natribenzoat và 01 mẫu có chỉ tiêu Acesulfame kali vượt quá giới hạn quy định.
Năm 2021 chỉ ghi nhận 01 vụ ngộ độc có 19 người mắc, không có trường hợp tử vong (giảm 01 vụ và 28 người mắc so với năm 2020).
Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022 đang đến gần. Đây là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn trong năm, đặc biệt là các thực phẩm như thịt, cá, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, các hạt có dầu, các chất phụ gia phục vụ chế biến món ăn... Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, bên cạnh việc gia tăng sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, một số đối tượng đã lợi dụng để sản xuất, kinh doanh các thực phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.
 Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 34.890 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của 03 ngành: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương và UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã và đang kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Trên cơ sở Kế hoạch số 2078/KH-BCĐTƯATTP ngày 15/12/2021 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân năm 2022, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 90/KH-BCĐ ngày 17/12/2021 về Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022; hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm; tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện xã, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm, cửa khẩu; huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân; tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; tuyên truyền chỉ sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm; tuyên truyền đảm bảo các điều kiện bảo quản, kinh doanh giò, chả, bánh chưng, bánh tét, bánh, mứt cổ truyền để đảm bảo an toàn thực phẩm.
Triển khai có hiêu quả công tác thanh, kiểm tra liên ngành nhằm kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol. Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán và trong các Lễ hội như thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm v.v...và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Để bảo đảm ATTP cho người dân, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội Xuân 2022. Các cấp chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội phải tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai đồng bộ và đạt chất lượng cao các hoạt động đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nhâm dần 2022. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất kinh doanh và chế biến thực phẩm vi phạm pháp luật. Có những hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở thực phẩm đảm bảo ATTP cùng với phòng chống dịch Covid – 19 trong hoạt động.
Các tổ chức, hộ gia đình, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần phải đề cao lương tâm trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật của Nhà nước trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tuyệt đối không được sản xuất kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không được dùng phụ gia và hoá chất độc hại vào thực phẩm. Đồng thời thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa dịch.
Đảm bảo an toàn thực phẩm không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp mà còn cả người tiêu dùng. Các tầng lớp nhân dân cần phải tự bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình, bằng cách chế biến và lựa chọn thực phẩm an toàn, người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tố giác các cơ sở sản xuất thực phẩm có hành vi vi phạm pháp luật với chính quyền và các cơ quan chức năng để có thông tin kiểm tra, xử lý nghiêm kịp thời.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng cần thực hiện đầy đủ và song song hai nhiệm vụ là chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm đồng thời tuân thủ các nguyên tắc, hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan chức năng trong phòng, chống Covid-19. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các quy định về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định. Cụ thể: Người chế biến thức ăn, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn; giữ khoảng cách tiếp xúc giữa nhân viên chế biến, phục vụ và người sử dụng thực phẩm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; những người có ít nhất một trong các triệu chứng ho, sốt, khó thở không được bố trí làm việc tại cơ sở. Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay và có thể trang bị thêm dung dịch khử khuẩn bàn tay cho người sơ chế, chế biến thực phấm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm cần thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, thực phẩm.
Phòng Nghiệp Vụ - Chi cục ATVSTP


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây