Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023

Thứ hai - 26/12/2022 03:45
Để bảo đảm An toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã tăng cường công tác thanh, kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023
Hiện nay, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm, nhóm thực phẩm trong dịp này như: thịt, cá, bánh mứt kẹo, rượu bia nước giải khát và các loại hạt có dầu… của người dân trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao đột biến. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có thương hiệu, uy tín thì đây là thời điểm thuận lợi cho những đối tượng xấu lợi dụng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa cao của người dân để tích trữ, trà trộn, tuồn hàng quá hạn sử dụng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhái, hàng kém chất lượng đến tay người tiêu dùng nhằm thu lợi bất chính.

Trước tình hình đó, để kiểm soát bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể, ngộ độc rượu do methanol, đồng thời đảm bảo phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, xuất nhập khẩu thực phẩm.

Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, đồng thời tiến hành thành lập các đoàn thanh, kiểm tra. Ngoài 2 đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh, các ngành Y tế, Nông nghiệp và Công thương còn tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm
 
Trong đó, tập trung trọng tâm, trọng điểm vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp tết, các Lễ hội và các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố…; những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khi phát hiện các vi phạm thì phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác về an toàn thực phẩm lưu thông trên thị trường; ngăn chặn và xử lý nghiêm việc quảng cáo thực phẩm vi phạm. Đặc biệt, không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện sửa chữa, khắc phục đạt yêu cầu.

Bên cạnh việc tăng cường vai trò quản lý, giám sát việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm, điều kiện an toàn thực phẩm của cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; chất lượng, an toàn của sản phẩm; nguồn gốc, xuất xứ; đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm; ghi nhãn; quảng cáo; lấy mẫu kiểm nghiệm...; Các đoàn cũng đã đẩy mạnh việc phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản hướng dẫn liên quan cho các cấp quản lý, tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định pháp luật...; Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm an toàn.

Có thể thấy, việc tăng cường hoạt động kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 là hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, sáng suốt lựa chọn những thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình đón một cái Tết an toàn, vui tươi và hạnh phúc.

                                                                                              Nguyễn Hoài Nam

Nguồn tin: soyt.quangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây