5 lời khuyên sử dụng thực phẩm an toàn ngày tết:

Thứ sáu - 17/01/2014 07:05
Tết là dịp quan trọng trong năm để gia đình sum họp thế nhưng nỗi lo thực phẩm bẩn và nguy cơ ngộ độc thức ăn luôn là mối lo của nhiều gia đình. Vậy lựa chọn và sử dụng thực phẩm như thế nào để vừa tốn ít chi phí mà vẫn đảm bảo an toàn?
1. Chọn mua thực phẩm: Nên chọn mua loại thực phẩm an toàn. Chọn các loại rau quả tươi, giữ nguyên trạng thái tự nhiên, không dập nát, không có mùi lạ. Chọn các loại thịt và thủy sản còn tươi: thịt gia súc, gia cầm đã qua kiểm dịch thú y, chọn cá đang sống hay vừa mới chết. Các thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung. Không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu có chứa độc tố vi nấm rất nguy hiểm. Không dùng thực phẩm còn nghi ngờ, chưa biết rõ nguồn gốc.

2. Chọn cơ sở cung cấp thực phẩm: Chọn mua thực phẩm ở những cơ sở sạch sẽ, ngăn nắp, có uy tín, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ nơi cung cấp để an tâm tiêu thụ hoặc cần thiết thì liên hệ, khiếu nại nếu có vấn đề liên quan. Chú ý đến những loại thực phẩm có nguy cơ cao như bánh kẹo, mứt, thịt gia súc gia cầm, rau củ quả khi có vấn đề có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

3. Không nên mua trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết vừa không bảo đảm chất lượng, vừa không thuận tiện, vì hiện nay các chợ chỉ nghỉ bán 1-2 ngày nên sẽ không thiếu thực phẩm như trước đây. Thức ăn phải nấu chín, để trong tủ kính hoặc đậy kỹ, ăn ngay hoặc hâm nóng lại trước khi ăn. Nên nấu với số lượng vừa phải để không hâm đi, hâm lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng và không bảo đảm hoàn toàn yêu cầu về vệ sinh. Sử dụng nước sạch, dụng cụ sạch để chế biến, nấu nướng, lưu trữ, bảo quản thức ăn. Chú ý vệ sinh cá nhân

4. Không nên ăn quá nhiều, nhất là những loại thức ăn có dầu mỡ vì tết chất lượng bữa ăn những ngày này khá cao, dễ tích tụ năng lượng dư thừa gây tăng cân và béo phì. Những người có bệnh, cần được cán bộ y tế tư vấn về chế độ ăn uống thích hợp. Kết hợp ăn uống hợp lý với vận động, tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên, ngay cả trong những ngày tết.

5. Không nên uống rượu quá nhiều trong những ngày tết để vừa bảo đảm sức khỏe, vừa bảo đảm về an toàn giao thông. Chú ý trong việc chọn loại rượu để sử dụng rượu đã đăng ký và được chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
                                                                                                                                                                                                                                                          BS Hồ Sỹ Biên
 

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây