Nguy cơ tiềm ẩn từ việc dùng nước đá

Thứ sáu - 14/08/2015 04:06
Kết quả kiểm tra đợt 1 năm 2015 về sản phẩm nước đá dùng liền, đã có 09/10 cơ sở không đạt về chất lượng (chiếm 90%)
Hình minh họa
Hình minh họa
Nước là nguyên liệu duy nhất để sản xuất nước đá nhưng nhiều cơ sở sản xuất không kiểm soát được chất lượng nguồn nước. Kết quả kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị hiện nay trên địa bản tỉnh có 146 cơ sở sản xuất nước đá, nhưng chỉ có 40 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, đạt 27,4% và đặc biệt có quá ít số sơ sở thực hiện công bố hợp quy theo quy định (7/146 cơ sở, đạt 4,8%), còn lại 139 cơ sở không thực hiện việc xét nghiệm sau xử lý nước. Đặc biệt nguy cơ tiềm ẩn cho những cơ sở sản xuất nước đá không sử dụng nước máy, mà sử dụng nước giếng khơi, giếng khoan, không thực hiện xét nghiệm 109 chỉ tiêu kiểm tra chất lượng đầu vào theo quy định (riêng chi phí thực hiện xét nghiệm này đã trên dưới 20 triệu đồng/lần) mới được đưa vào sản xuất nước đá.

Kết quả kiểm tra đợt 1 năm 2015 về sản phẩm nước đá  dùng liền, đã có 09/10 cơ sở không đạt về chất lượng (chiếm 90%), bị phát hiện nhiễm vi sinh E.coli, Coliforms, Feacal streptoccoc, Pseudomonas aeruginosa. Qua khảo sát, kiểm tra cho thấy nguyên nhân khiến phần lớn nước đá bị nhiễm vi sinh là do đa số các nhà xưởng và vệ sinh ở các cơ sở (đặc biệt cơ sở sản xuất nước đá cây) đều không đạt chuẩn; không có bao bì chứa đựng nước đá, phương tiện vận chuyển nước đá hết sức sơ sài; một số cơ sở sản xuất vì tiết kiệm không sử dụng nước máy và đã sử dụng nguồn nước ngầm để sản xuất nước đá nhưng không qua xét nghiệm các yếu tố vi sinh.

Theo các chuyên gia y tế, sử dụng nước nhiễm vi sinh (E.coli và Coliforms, Feacal streptoccoc) có thể gây bệnh về đường ruột, tiêu chảy cấp, một số có thể gây suy thận, nhiễm khuẩn huyết. Pseudomonas aeruginosa (còn gọi trực khuẩn mủ xanh) nếu xâm nhập vào phổi, thận, đường tiết niệu... sẽ gây chết người. Đặc biệt với các cơ sở sản xuất nước đá từ nguồn nước ngầm, chưa xử lý nguồn nước, chưa thực hiện xét nghiệm chỉ tiêu kiểm tra chất lượng đầu vào theo quy định, thì còn có nhiều nguy cơ tồn dư kim loại nặng, hóa chất (thủy ngân, chì, asen, kẽm,...), nhiều loại có khả năng gây ung thư cho người dùng về sau.

BS Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây