Cách lựa chọn thực phẩm và bảo quản đúng cách

Thứ tư - 06/12/2017 04:43
Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, chú ý chọn lựa và bảo quản theo những nguyên tắc sau.
Để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, chú ý chọn lựa và bảo quản theo những nguyên tắc sau.
Cách chọn thực phẩm
Chọn rau quả tươi: rau, củ, quả phải tươi, không bị trầy xước, dập nát, hình dạng và kích thước trung bình (không to bất thường).
Tránh mua các loại rau quả đã gọt vỏ, xắt sẵn, ngâm nước vì ngoài nguồn nước ngâm không bảo đảm vệ sinh hoặc chứa các hóa chất độc hại, các vitamin trong rau quả sẽ bị hòa tan và mất đi trong nước ngâm.
Chọn thịt, cá, hải sản: Thịt heo có màu sáng hơi hồng hoặc màu đỏ tươi nếu là thịt bò; thớ thịt săn chắc. Với thịt gà: da gà có màu trắng ngà hoặc hơi vàng nhẹ. Với cá, hải sản, tốt nhất mua loại còn sống. Tôm tép tươi có vỏ sáng, cứng dai, trơn láng. Cua ghẹ cần có độ chắc; khi lật ngửa cua, dùng ngón tay ấn mạnh thì thấy yếm cua cứng không bị lún xuống.

Cá tươi (ảnh internet)
Chọn mua các loại đồ hộp, nước uống đóng lon, đóng chai: Sản phẩm có bao bì nguyên vẹn, nhãn rõ ràng, không bị rách, nhàu nát, bán ở nơi đảm bảo vệ sinh, hạn sử dụng càng xa càng tốt. Không nên mua những đồ hộp, lon bị phồng đáy, gỉ sét, móp méo, các mí bị hở, rỉ nước.
Bảo quản đúng cách
Chú ý khi bảo quản thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi:
Gói thực phẩm: Chia thực phẩm thành từng phần phù hợp với dự tính sử dụng, tốt nhất là cho vào hộp có nắp đậy để dự trữ. Nếu dùng bao, nên để thực phẩm trong 2 lớp bao, đặc biệt với những loại cần dự trữ trong ngăn đá.
Làm sạch tủ lạnh: Thực phẩm dùng trong ngày Tết khá nhiều, có những món ăn đòi hỏi quy trình bảo quản tốt mới đạt an toàn vệ sinh khi sử dụng. Vì vậy, cần làm vệ sinh tủ lạnh thật kỹ trước khi dự trữ thực phẩm dùng trong ngày Tết, thậm chí bỏ hẳn những món đã để trong tủ lạnh quá lâu.

Cách sắp xếp trong tủ lạnh (ảnh internet)
Sắp xếp thực phẩm: Tùy loại thực phẩm mà chọn ngăn bảo quản. Theo đó, ngăn đông để làm nước đá, bảo quản những thực phẩm cần kết đông như thịt, cá và thực phẩm đã được đông lạnh sẵn khi mua. Ngăn lạnh dùng để bảo quản những thực phẩm thông thường như rau, quả, trứng, sữa... và các thức ăn đã được nấu chín.
Ngăn lạnh cũng cần được phân chia sao cho thực phẩm chín, thực phẩm sống, rau quả phải để riêng biệt.
 

 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Quang Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây