Hướng dẫn bảo đảm ATTP trong tổ chức lễ hội, hiếu hỉ

Thứ hai - 15/10/2012 22:14
Trong 8 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 2 vụ NĐTP tại tiệc cưới với 79 người mắc, đặc biệt là trong năm 2010 cũng đã xãy ra 1 vụ NĐTP tại tiệc cưới ở xã Tân Thành huyện Hướng Hóa với 114 người mắc.
Trong 8 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 2 vụ NĐTP tại tiệc cưới với 79 người mắc, đặc biệt là trong năm 2010 cũng đã xãy ra 1 vụ NĐTP tại tiệc cưới ở xã Tân Thành huyện Hướng Hóa với 114 người mắc.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có khoảng trên 100 cơ sở chuyên làm dịch vụ nấu nướng tại các lễ hội, hiếu hỉ với lượng suất ăn từ 70 đến 800 suất.

Để bảo đảm ATTP trong tổ chức tiệc ẩm thực tại các lễ hội, hiếu hỉ đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẻ của Ban tổ chức lễ hội, gia chủ của các bữa tiệc hiếu hỉ, cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống và của cả thực khách tham gia.

Với mong muốn niềm vui và niềm hạnh phúc của mọi nhà được trọn vẹn, sau đây chúng tôi xin hướng dẫn một số phương pháp bảo đảm ATTP trong tổ chức lễ hội, hiếu hỉ.

1. Đối với gia đình, đơn vị tổ chức lễ hội, hiếu hỉ:

+ Trước khi tổ chức tiệc ít nhất 2 ngày phải làm tổng vệ sinh, diệt các côn trùng gây bênh như: ruồi, nhặng xung quanh khu vực chế biến thực phẩm và nơi dọn tiệc.
+ Giữa gia đình và cơ sở phục vụ bữa tiệc phải có hợp đồng cam kết chịu trách nhiệm về ATTP do mình chế biến tại bữa tiệc.
+ Gia chủ phải cử một người đứng ra chỉ đạo, giám sát quá trình cung ứng nguồn thực phẩm, quá trình sơ chế biến đến khi lên bàn ăn.

2. Đối với chủ cơ sở nhận chế biến phục vụ tiệc tại lễ hội, hiếu hỉ:

+ Nhân viên trực tiếp phục vụ chế biến thực phẩm phải có sức khỏe, không bị bệnh truyền nhiễm và các bệnh ngoài da, có kiến thức về ATTP và thực hành tốt trong quá trình chế biến thực phẩm.
+  Chọn khu chế biến thực phẩm phải có mái che mưa nắng, cách xa chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh, có rãnh thoát nước tốt.
+ Có dụng cụ thu gom rác thải.
+ Có đủ nước sạch trong quá trình sơ chế biến.
+ Trang thiết bị dụng cụ chế biến, nấu nướng phải đảm bảo an toàn không ảnh hưởng chất lượng thực phẩm khi chế biến, bảo quản.
+ Có phương tiện chuyên dụng để vận chuyển thực phẩm.
+ Các nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc và được bảo quản ở nhiệt độ phù hợp cho từng loại thực phẩm.
+ Yêu cầu thực đơn tại bữa tiệc gồm các loại thức ăn được chế biến chín qua nhiệt, thức ăn từ khi chế biến xong đến khi ăn không quá 2 giờ, hạn chế các món ăn không chế biến qu nhiệt, thức ăn sống, thức ăn tái.
+ Mỗi món ăn cần lưu lại tối thiểu 200g đối với thực phẩm đặc và 300ml đối với thực phẩm lỏng và bảo quản ở nhiết độ 0oC đến 5oC trong vòng 24 đến 48 giờ.

3. Đối với khách tham dự bữa tiệc:

+ Không ăn những thực phẩm có mùi lạ.
+ Khi xãy ra NĐTP cần báo cho cơ quan Y tế gần nhất.

Tác giả bài viết: Thảo Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây