Mối nguy ô nhiễm thực phẩm

Thứ sáu - 07/10/2011 04:09
Ô nhiễm thực phẩm là mối nguy thường trực, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người. Vì vậy việc cảnh báo mối nguy ô nhiễm thực phẩm có vai trò hết sức quan trọng.
Do đó, từ tháng 7 đến tháng 9/2011, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị đã triển khai lấy mẫu giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại một số huyện như Đakrông, Hướng Hóa, Gio Linh, Cam Lộ và thành phố Đông Hà. Đợt giám sát này, Chi cục phối hợp với Trung tâm Y tế của các huyện, thành phố tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh vật (gồm E.coli, Coliforms), hoá sinh (gồm Hàn the, Foocmol và độ ôi khét)...Đây là kế hoạch nhằm tăng cường hệ thống giám sát ở tuyến cơ sở, đồng thời giám sát và đánh giá một số mối nguy chủ yếu gây ô nhiễm thực phẩm trên địa bàn của tỉnh, nhằm cảnh báo nguy cơ ô nhiễm thực phẩm đến người dân một cách kịp thời.
 
Theo báo cáo kết quả giám sát trên 7 nhóm thực phẩm thì hầu hết các mẫu đều không đạt. Trong đó cần đáng báo động là nhóm thực phẩm chả, chả da, thit lợn xay có tỷ lệ nhiễm E.coli là 70,6% và tỷ lệ mẫu có chứa hàn the là 70,8%; Chả cá chín, thịt chín ăn ngay có tỷ lệ nhễm E.coli là 47%. Ngoài ra, bánh trung thu, bánh kẹo, nước uống đóng chai nhiễm E.coli và Coliforms với tỷ lệ tương đối cao. Điều đáng lo ngại hơn đó là các mẫu chả không đạt hầu hết được lấy ở các hàng bánh mì bán ở các cổng trường học.

Qua đó chúng ta thấy được rằng vệ sinh an toàn thực phẩm trong cả nước nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng đang tạo nhiều lo lắng cho người dân. Nhằm loại bỏ những nguồn thực phẩm không đạt chất lượng VSATTP thì tất cả người dân cần nêu cao cảnh giác, tránh mua thực phẩm không rỏ nguồn gốc, nên mua ở những quầy hàng có uy tín. Mỗi người dân hãy là một giám sát viên về an toàn vệ sinh thực phẩm. Có như vậy thì vấn đề ô nhiễm thực phẩm mới dần được đẩy lùi.

Trong thời gian tới, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị sẽ tiếp tục triển khai giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm tại các huyện, thị xã còn lại trên địa bàn tỉnh, góp phần hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu từ ô nhiễm thực phẩm đến sức khỏe con người.

Tác giả bài viết: Ngọc Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây