Thành phố Đông Hà nỗ lực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ bảy - 17/04/2010 03:41
Ở vị trí trung tâm của tỉnh Quảng Trị với số dân 93.756 người, thường xuyên đón nhiều đoàn khách từ các nơi khác đến theo Quốc lộ 1A, Quốc lộ 9 và đường sắt Bắc-Nam và với cơ cấu kinh tế thương mại, dịch vụ, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp và nông nghiệp ven đô, mỗi ngày thành phố Đông Hà tiêu thụ hàng ngàn tấn thịt, cá, rau, củ, quả các loại.
Với mức tăng trưởng đạt từ 13-14% mỗi năm, trên địa bàn thành phố Đông Hà có số khách sạn, nhà hàng, siêu thị không ngừng tăng lên và số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cũng như lượng bếp ăn tập thể ở các công ty, xí nghiệp, nhà máy, trường học... ngày càng nhiều. 

Thực tế này phần nào thể hiện tốc độ phát triển của thành phố trong thời gian gần đây nhưng đồng thời trong quá trình cung cấp, lưu thông và tiêu thụ thực phẩm cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đối với sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là một trong những chương trình trọng tâm đã và đang được thành phố Đông Hà triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ sức khỏe của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. 

Để chủ động nguồn thực phẩm an toàn, thành phố Đông Hà đã triển khai xây dựng vùng sản xuất rau sạch ở hai phường Đông Giang và Đông Thanh. Từ năm 2007-2009, thành phố phối hợp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức 15 lớp tập huấn về quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi của Việt Nam (vietGAP) với sự tham gia của các hộ trồng rau trong vùng. 

Với kiến thức đã được cung cấp, các hộ trồng rau không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không nhãn mác, không rõ nguồn gốc và luôn tuân thủ quy định về thời hạn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch và bán rau, củ, quả ra thị trường. 

Đồng thời, đảm bảo cung cấp loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân là thịt, cá, thành phố đã phát triển chăn nuôi với tổng số đàn trâu, bò là 2.300 con, 10.550 con lợn, 45.420 con gà, vịt và dành 97,55 ha mặt nước nuôi tôm, cá các loại với sản lượng gần 270 tấn/năm. 

Từ năm 2008 đến nay, thành phố đã mời cán bộ của khoa Vệ sinh an toàn thực phẩm-Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thủy sản nuôi cho hơn 80 hộ nuôi tôm ở các phường trọng điểm chăn nuôi thủy sản là Đông Giang và Đông Lễ; tư vấn về lợi ích đối với sức khỏe của việc không lạm dụng thuốc kích thích tăng trưởng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Bên cạnh đó, khu vực giết mổ gia súc, gia cầm tập trung cũng đã được thành phố xây dựng một cách hợp lý ở phường 1 và phường Đông Lương. Mỗi ngày, hai cơ sở này mổ từ 120-140 con lợn, 5-7 con bê và từ đó cung cấp cho các chợ trên địa bàn thành phố hơn 10 tấn thịt với sự kiểm dịch chặt chẽ của cơ quan thú y.
 
Ngoài ra, các cơ quan chức năng liên quan của thành phố còn tiến hành kiểm soát, kiểm dịch nguồn thịt bò từ các huyện Hướng Hóa, Triệu Phong, Cam Lộ và thịt gà, cá đông lạnh từ các tỉnh, thành khác đưa về trước lúc đến tay người tiêu dùng. 

Tập trung quản lý, từng bước nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để bảo vệ sức khỏe của mọi người, mọi nhà, thành phố Đông Hà đã thành lập Ban Chỉ đạo VSATTP và đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP. 

Tháng Hành động vì chất lượng VSATTP được tổ chức có hiệu quả hàng năm là một thành công khá rõ nét của thành phố trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về VSATTP và khuyến khích mọi người thay đổi hành vi sao cho có lợi đối với sức khỏe trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng thực phẩm. 

Với mục tiêu này, trong năm 2009, ngành y tế của thành phố đã tập huấn kiến thức VSATTP cho 751 người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, trong đó có 240 hộ kinh doanh thực phẩm tại chợ Đông Hà. Trong thời gian này, có 1.070 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm do thành phố quản lý được kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP và 56 cơ sở trong số đó đã được thẩm định và cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP. 

Được triển khai thường xuyên và nghiêm túc, các đợt kiểm tra VSATTP của thành phố đã phát hiện một số loại loại sữa được bày bán trên địa bàn có hàm lượng đạm thấp hơn mức công bố, xác định có tới 90% mẫu rượu có nồng độ aldehyde và metanol vượt tiêu chuẩn cho phép có thể gây ngộ độc cấp tính, gây hại tới sức khỏe và có thể gây tử vong đối với người sử dụng. 

Đối với hệ thống 6.263 khách sạn, nhà hàng và các quán ăn bình dân trong phạm vi thành phố cũng như tại khu vực bán thực phẩm ăn ngay ở chợ Đông Hà đã được sắp xếp, bố trí lại đảm bảo VSATTP và môi trường, hoạt động kiểm tra này có tác dụng nhắc nhở, khuyến khích những người trực tiếp chế biến và phục vụ khách hàng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, nấu chín thức ăn bằng nước sạch, không dùng các loại gia vị có chứa hóa chất ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế như hàn the, urê, 3MCPD, giữ vệ sinh môi trường từ nơi bảo quản thực phẩm, chế biến và phục vụ thức ăn. 

Những nội dung này được đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP đề cập sâu hơn mỗi khi kiểm tra bếp ăn của các trường học, xí nghiệp, nhà máy, công ty nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của người lao động và thế hệ tương lai của thành phố. 

Đặc biệt, các đợt kiểm tra VSATTP được thành phố tăng cường vào các dịp chuẩn bị lễ, Tết, nhất là vào những thời điểm trên thị trường xuất hiện các loại thực phẩm nguy hiểm như kẹo mút phát sáng, ớt bột và hạt dưa chứa rhodamine B-chất nhuộm màu cực kỳ độc hại có thể gây ung thư hoặc vào thời gian trong nước có nhiều trường hợp mắc cúm A/H5N1, tiêu chảy cấp... 

Qua kiểm tra phát hiện một số cơ sở không chấp hành quy định về VSATTP, đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP của thành phố đã nghiêm khắc xử phạt hành chính và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về những địa chỉ kinh doanh thực phẩm thiếu an toàn này. Từ đó, ở thành phố Đông Hà đã xuất hiện nhiều người sản xuất, kinh doanh thực phẩm có lương tâm và nhiều người tiêu dùng thông thái. 

Thành phố Đông Hà đã và đang có nhiều nỗ lực đảm bảo VSATTP trong nhiều năm qua, nhằm tạo ra một môi trường sống lành mạnh, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây