8 vạn lọ hóa chất kích phọt giá đỗ vào thủ đô

Thứ bảy - 16/11/2013 04:06
Rạng sáng 13/11, lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra 2 xe ô tô tải, trọng tải 15 tấn chở đầy hạt đỗ xanh đang dừng đỗ ở phố Hà Huy Tập (huyện Gia Lâm) phát hiện 80.000 lọ thuốc kích thích giá đỗ từ Trung Quốc dự kiến sẽ được phân phối khắp bắc đến nam. Đây là vụ phát hiện số lượng hóa chất kích thích giá đỗ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Nội.
Chiếc xe tải chở thuốc kích thích giá đỗ
Chiếc xe tải chở thuốc kích thích giá đỗ
Chiếc xe ô tô BKS 29C-215.28 do lái xe Trịnh Quang Doanh (SN 1981), ở Tiên Du, Bắc Ninh điều khiển.
 
Trên xe chở 20 thùng chứa chất kích thích tăng trưởng (tương đương 80.000 lọ, loại 2ml/lọ). Toàn bộ số thuốc trên có in nhãn mác Trung Quốc, không có tem nhãn phụ, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Theo tường trình của lái xe Doanh, anh ta chở thuê 57 tấn đỗ xanh cho một công ty TNHH, trụ sở ở Lạng Sơn, kèm theo 20 thùng thuốc kích thích giá đỗ đến giao - trả hàng tại địa bàn các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên và TP Hồ Chí Minh. Khi lưu thông qua địa bàn Hà Nội thì bị kiểm tra, phát hiện.
 
Ông Lê Mạnh Hùng – Đội trưởng Đội QLTT số 11 cho hay, bước đầu lực lượng chức năng nhận định 80.000 lọ dung dịch trên là thuốc kích thích cây trồng. Lái xe vận chuyển đã thừa nhận, đây là thuốc kích thích tăng trưởng giá đỗ.
Các lọ hóa chất nhỏ bằng ngón tay út tất cả đều in nhãn mác Trung Quốc
Các lọ hóa chất nhỏ bằng ngón tay út tất cả đều in nhãn mác Trung Quốc
“Cơ quan chức năng sẽ gửi các mẫu dung dịch đi giám định cụ thể, xác định tên, chủng loại hóa chất, nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, sử dụng tại Việt Nam hay không” – ông Hùng khẳng định.  
 
Vụ việc 80.000 lọ hóa chất kích thích giá đỗ được phát hiện sau một thời gian dài trinh sát Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường - CATP Hà Nội lần tìm các đầu mối mua bán, vận chuyển chất kích thích giá đỗ từ Trung Quốc đi các tỉnh, TP qua địa bàn Thủ đô.
80.000 lọ chất kích thích dự kiến sẽ 'đi' khắp Bắc - Nam
80.000 lọ chất kích thích dự kiến sẽ "đi" khắp Bắc - Nam
Đây là vụ phát hiện số lượng hóa chất kích thích giá đỗ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Nội. Hiện vụ việc đang tiếp tục được làm rõ.
 
Trước đó nhiều đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các tỉnh đã nhiều lần phát hiện và xử lý những cơ sở dùng hóa chất để sản xuất giá đỗ. 
 
Ngày 9/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình cho biết, đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm của Sở đã kiểm tra và phát hiện hai cơ sở sản xuất giá đỗ ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã sử dụng hóa chất không rõ nguồn gốc để kích thích giá đỗ lên mầm.
 
Ngày 7/5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Phòng y tế, Cảnh sát môi trường- Công an quận Tân Phú, TPHCM cũng đã bắt quả tang 2 cơ sở sản xuất giá đỗ sử dụng các loại thuốc, hóa chất tăng trưởng không có nguồn gốc, xuất xứ. 
 
Chủ cơ sở khai nhận, số hóa chất tăng trưởng trên mua từ một đầu mối chuyên cung cấp hóa chất tăng trưởng cho giá và các loại rau mầm. Tác dụng của loại thuốc này- theo lời khai của các cơ sở vi phạm- là để không cho giá mọc rễ, lá, làm cho giá đẹp hơn và dễ tiêu thụ.
 
Về nguyên liệu là loại đỗ xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc, họ khai cũng mua từ mối quen với giá từ 1,9 triệu đến 2 triệu đồng một bao loại 50kg. Theo họ, chỉ có loại đỗ xanh này mới làm giá được, loại đỗ xanh trong nước không làm được do thân giá rất ốm, khó bán.
 
Hương My (Tổng hợp ANTĐ)

Nguồn tin: baodatviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây