Chưa phát hiện chất gây ung thư trong bim bim, khoai tây chiên

Thứ năm - 17/07/2014 04:17
Ngày 17/7, Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho biết các mẫu bim bim, khoai tây chiên được kiểm nghiệm đều không phát hiện Acrylamide và PAHs, những chất có nguy cơ gây ung thư.
Cục An toàn Thực phẩm cho biết, kết quả do Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm thực hiện. Các mẫu này được lấy tại địa điểm gồm: chợ Nguyễn Cao, phố Bà Triệu, phố Lò Đúc của Hà Nội.


Acrylamide được sinh ra một cách tự nhiên khi thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột được chiên, rán, nướng ở nhiệt độ cao (170-180 độ C) như khoai tây chiên, bim bim, cà phê, khoai tây chiên giòn, bánh mì nướng bị cháy…

Từ năm 2010, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc và Ủy ban chuyên gia về tiêu chuẩn thực phẩm, Ủy ban an toàn thực phẩm châu Âu đã đề cập đến Acrymilade như một quan ngại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng về hàm lượng Acrylamide trong các loại thực phẩn gây độc cho người tiêu dùng, chưa có bằng chứng khoa học về hàm lượng, cơ chế của Acrylamide gây ra ung thư ở người. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên động vật cho thấy nó có khả năng gây ra ung thư cho động vật.

Để giảm thiểu nguy cơ phát sinh Acrylamide trong các sản phẩm chiên, nướng, Cục khuyến cáo các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm và các hộ gia đình lưu ý với khoai tây trước khi chiên cần gọt vỏ, thái lát và ngâm trong nước sạch ít nhất 30 phút… Thực phẩm không nên rán, nướng lại nhiều lần, không sử dụng dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần, không chế biến thức ăn từ tinh bột và đường với nhiệt độ chiên, nướng quá cao trong thời gian dài.

Phương Trang

Nguồn tin: Vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây