Độc tố trong ốc ruốc

Thứ hai - 23/06/2014 05:23
Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép, một loại ốc biển có kích cỡ loại nhỏ, màu sắc sặc sỡ phân bố nhiều từ tháng 3 - 7 dương lịch hằng năm ở vùng biển miền Trung Việt Nam.
Hỏi: Tôi đi biển thấy người dân bán nhiều loại ốc nhỏ, có màu sặc sỡ được gọi là ốc chép để ăn. Tôi ăn thử cũng thấy ngon muốn mua về nhưng bạn tôi bảo loại ốc này có độc tố dễ gây ngộ độc nếu không biết cách chế biến. Xin hỏi, loại ốc trên có độc tố không? Cách loại bỏ? - Nguyễn Thị Minh (Hà Nội).
 
Theo TS Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế: Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép, một loại ốc biển có kích cỡ loại nhỏ, màu sắc sặc sỡ phân bố nhiều từ tháng 3 - 7 dương lịch hằng năm ở vùng biển miền Trung Việt Nam. 
Hiện nay, nguồn gốc của độc tố trong các loài ốc chưa được biết rõ ràng do chúng có tính chất khá phức tạp: Không phải tất cả các cá thể trong cùng một loài đều mang độc tố và độc tố cũng khác biệt trong từng cá thể. 
 
Nguyên nhân của tính chất phức tạp này có thể do độc tố của ốc cũng có nguồn gốc từ vi sinh vật cộng sinh. Ốc ruốc thường được người dân sử dụng làm thức ăn, vì vậy trong quá trình chế biến cần lưu ý loại bỏ sạch tạp chất bám trên con ốc tránh gây ngộ độc.
 
TN (ghi)

Nguồn tin: Kienthuc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây