Ngành y tế Quảng Trị: Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Thứ ba - 31/05/2016 04:49
Những năm gần đây, mô hình bệnh tật trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có nhiều thay đổi. Không ít loại bệnh trước đây thường chỉ xuất hiện vào mùa đông-xuân thì nay lại xuất hiện vào cả mùa hè. Chính vì vậy, ngay từ đầu mùa, ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm phát hiện, ngăn ngừa không để dịch bùng phát trong cộng đồng.
Ngay những ngày đầu mùa hè, Trung tâm y tế huyện Cam Lộ- Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đóng trên địa bàn đi kiểm tra một số địa điểm có nguy cơ xảy ra dịch bệnh cao, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giám sát nhằm không cho dịch cũ tái phát, nhất là tại các trường tiểu học, mầm non. Cô Đoàn Thị Hiền- Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi- Cam Thành- Cam Lộ nói: “ Để phòng chống tốt dịch bệnh mà đặc biệt là bệnh mùa hè, trường chúng tôi chú trọng công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, các nguyên liệu để chế biến thực phẩm có nguồn gốc rỏ ràng, có hợp đồng cung cấp; các dụng cụ vệ sinh, đồ chơi cho cháu luôn được vệ sinh sạch sẽ. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp trạm y tế tuyên truyền cho phụ huynh cách chăm sóc trẻ, cách phát hiện các dấu hiệu mắc bệnh của trẻ để kịp thời phát hiện, điều trị và cách li trẻ nhằm không để lây lan trên diện rộng”.

Tuyên truyền phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại cơ sở y tế

Thời tiết mùa hè nắng nóng, độ ẩm cao chính là điều kiện thuận lợi  cho nhiều loại dịch bệnh phát sinh, phát triển và dễ lây lan như: tiêu chảy, sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật bản, quai bị, tay chân miệng và các bệnh phát sinh từ mối nguy an toàn thực phẩm. Đặc biệt, những năm gần đây, mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, không ít bệnh trước đây chỉ xuất hiện vào mùa đông - xuân thì nay lại xuất hiện cả vào mùa hè. Chính điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh đã ghi nhận 880 cas tiêu chảy, 56 cas sốt xuất huyết, 203 cas thủy đậu, 284 cas lỵ trực trùng, 106 cas lỵ amip, 163 cas quai bị… Mặc dù hầu hết các bệnh đều giảm so với cùng kỳ, song chúng ta không thể chủ quan do nguy cơ tiềm ẩn dịch bùng phát trong cộng đồng là rất cao. Bác sĩ Trần Văn Trường- Trưởng trạm y tế xã Cam Thành- Cam Lộ cho biết “ Chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân các cách phòng chống dịch bệnh có hiệu quả, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường... Nếu trên địa bàn không may ghi nhận cas bệnh, chúng tôi tổ chức họp ban chăm sóc sức khỏe nhân dân của xã, phối hợp y tế cấp trên để triển khai công tác phòng chống dịch có hiệu quả nhất”.

Trước tình hình dịch bệnh mùa hè có nguy cơ diễn biến phức tạp. Các địa phương trên toàn tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp đồng bộ công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó, tập trung giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế số cas mắc và tử vong do dịch bệnh; ngăn ngừa kịp thời không để các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập vào địa bàn; Luôn đảm bảo đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các biện pháp chuyên môn kỹ thuật cần thiết để ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để giúp người dân hiểu, chủ động phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh... Bác sĩ Lê Ngọc Long- Giám đốc Trung tâm y tế huyện Cam Lộ- Quảng Trị nói “ Hàng năm chúng tôi chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm không để bị động khi có dịch bệnh xảy ra, phối hợp với các ban ngành đoàn thể đặc biệt là các trường học để tuyên truyền cho các bậc phụ huynh thực hiện ăn uống hợp vệ sinh nhằm tăng cường sức đề kháng cho bản thân. Bên cạnh đó tăng cường công tác giám sát tại cộng đồng, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, vật tư... để kịp thời khống chế khi có dịch bệnh xảy ra.”

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, dịch bệnh. Để phòng bệnh mùa hè có hiệu quả, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, thực hiện ăn chín uống sôi, nhà cửa sạch sẽ, đảm bảo dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh đầy đủ. Đặc biệt, khi có dấu hiệu mắc bệnh cần phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

THÁI DƯƠNG

Nguồn tin: dohquangtri.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây