Nguy cơ ngộ độc vì ăn thực phẩm "kỵ" nhau

Thứ tư - 03/07/2013 21:53
Các bác sĩ, chuyên gia cho biết, đôi khi nguy cơ ngộ độc thực phẩm không chỉ đến từ các vi sinh vật gây bệnh hay các loại hoá chất dùng để tẩm ướp, mà còn có thể đến từ sự kết hợp những loại thực phẩm không đúng cách.
Nguy cơ ngộ độc vì ăn thực phẩm "kỵ" nhau
Như món gan lợn xào với giá đỗ, hay rau muống xào tỏi rồi ăn cùng trứng thường được nhiều người chế biến vì nghĩ rằng đây đều là những thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể, nhưng theo các chuyên gia đó là những sự kết hợp không có lợi cho sức khoẻ.
Theo BS. An Thị Kim Cúc, nguyên Phó chủ nhiệm Khoa sức khoẻ cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, khi tỏi được chiên quá cháy sém sẽ tạo ra một chất rất độc, vì vậy chúng ta không nên ăn trứng cùng với tỏi. Và việc xào nấu gan động vật với giá đỗ cũng không nên. Vì trong gan động vật có chứa nhiều hàm lượng như: đồng, sắt và một số nguyên tố kim loại khác, trong khi đó ở giá đỗ có rất nhiều vitamin C, nên khi xào 2 thứ này chung với nhau lượng vitamin C sẽ bị ôxy hóa, làm mất hết công hiệu.
Sự thiếu hợp lý trong cách kết hợp thực phẩm có thể gây những phản ứng không tốt cho sức khoẻ, thậm chí còn có thể gây nguy hại đến tính mạng. Có một số sản phẩm kỵ nhau mà nhiều người trong chúng ta không để ý đến khi chúng ta nấu chung với nhau hoặc ăn nhiều loại cùng một lúc. Vì trong quá hấp thu và chuyển hoá giữa các thành phần của thức ăn thì luôn có những tương tác phức tạp, chất này có thể kìm hãm sự hấp thu của chất kia, gây nên hậu quả là thức ăn trở thành gánh nặng đối với cơ thể.
Dưới đây là một số loại thực phẩm không nên kết hợp cùng nhau:
- Không nấu gan động vật với cà rốt, rau cần.
- Dưa chuột với cà chua.
- Sữa đậu nành và trứng gà.
- Thịt dê, thịt chó và nước chè.
- Củ cải trắng và các loại lê, táo, nho.
- Thịt dê và giấm.
- Quả hồng và cua, quả hồng cùng khoai lang.
- Thịt chó và tỏi.
- Cá chép và thịt cầy.
- Cà chua và khoai lang, khoai tây.
Điểm báo Cục ATTP  ngày 03/07/2013

Nguồn tin: Gia đình.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây