Sai lầm không tin nổi khi ăn ốc luộc khiến bạn phải đánh đổi sức khỏe

Thứ sáu - 20/05/2016 05:51
Ốc luộc là món ăn dân dã được rất nhiều người ưa thích. Vậy nhưng, bên trong món ăn khoái khẩu này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mà bạn không ngờ tới được.
Sai lầm không tin nổi khi ăn ốc luộc khiến bạn phải đánh đổi sức khỏe
1. Khó đảm bảo vệ sinh:

Thông thường, khi muốn ăn ốc luộc, người ta ngại khâu chế biến lích kích nên thường ra ngoài hàng ăn cho tiện. Tuy nhiên, ốc ở ngoài hàng thì thường khó đảm bảo vệ sinh.

Vì ốc là loài thủy sinh, sống ở trong bùn, nên khi mua về cần ngâm nước cho ốc nhả hết bùn, sau đó mới rửa sạch, chế biến. Nhưng ở ngoài nhà hàng, do chế biến với số lượng lớn nên khâu ngâm ốc hầu như bị bỏ qua.

Hơn nữa, ốc được mua về nhiều khi không chế biến ngay nên tỉ lệ ốc chết khá nhiều. Tình trạng ăn ốc luộc nhưng vẫn thấy có mùi thum thủm của ốc chết không phải là hiếm.

Khi ăn ốc luộc trong tình trạng không đảm bảo vệ sinh này, người ăn rất dễ bị ngộ độc thực phẩm hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa, bệnh đường ruột...

2. Dễ mắc ký sinh trùng vì ăn ốc luộc:

Mẹo luộc ốc của các nhà hàng là 3 sôi 3 sấp, tức là 3 nầy nước trào lên mặt vung thì bắc ra ngay, kẻo ốc chín kỹ, bị khô, khách hàng sẽ chê là không ngon.

Tuy nhiên, với cách luộc ốc này, ốc không bao giờ được chín kỹ, thường là chỉ chín tới, chín tái.

Có một điều không phải ai cũng biết, trong ốc chứa rất nhiều ký sinh trùng như giun, sán. Nhất là trong tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, nhiều khi ốc được khai thác từ những nơi có nguồn nước ô nhiễm thì nguy cơ nhiễm ký sinh trùng càng cao.

Những loại ký sinh trùng này chỉ bị tiêu diệt khi ở nhiệt độ cao và thời gian kéo dài tương đối.

Với cách luộc ốc 3 sôi 3 sấp, ốc được lấy ra sau khi nước sôi bùng lên rất nhanh. Thực tế thịt ốc cũng chỉ vừa đạt được độ chín tới. Những loại ký sinh trùng tồn tại trong ốc, nếu có, rất có thể không bị tiêu diệt và sẽ theo đường ăn uống lây nhiễm tới người ăn.

Theo Trithuctre

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây