Uống nước giải khát nhiễm chì có hại sức khỏe ra sao

Thứ năm - 02/06/2016 03:17
Chì là kim loại rất độc có thể ảnh hưởng đến tất cả cơ quan nội tạng, nếu nhiễm độc trong thời gian dài sẽ tác động lên hệ thần kinh, làm suy yếu hoạt động của ngón tay, cổ tay, mắt cá chân.
 

Ảnh minh họa: Healthsina.

 

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên Khoa Khoa học và Công nghệ, Đại học Hoa Sen, TP HCM, cho biết chì là kim loại rất độc, có khả năng gây ung thư. Bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm đều không thể phát hiện hàm lượng chì có trong các loại nước uống và thực phẩm.

Nghiên cứu cho thấy uống các loại nước nhiễm chì có thể ảnh hưởng đến tất cả cơ quan nội tạng trong cơ thể người. Nhiễm kim loại nặng này trong thời gian dài sẽ tác động đến hệ thần kinh, làm cho hoạt động của các ngón tay, cổ tay, mắt cá chân yếu đi, huyết áp tăng nhẹ, thiếu máu. Nhiễm chì liều cao làm tổn thương nghiêm trọng não, thận, thậm chí tử vong.

Theo ông Đồng, thực tế trong cơ thể người có sự hiện diện của kim loại chì nhưng lượng rất thấp. Chức năng của chì chưa được xác định rõ ràng, các nhà khoa học phỏng đoán có thể kim loại này tham gia vào một vài phản ứng trong cơ thể. Tuy nhiên nếu cho rằng dùng thực phẩm chứa chì sẽ giúp bổ sung chì vào cơ thể là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia cảnh báo hấp thụ thực phẩm, nước uống hay thuốc nhiễm chì sẽ khiến cơ thể tích tụ độc tố dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Bộ Y tế cho phép hàm lượng chì trong nước dùng để sản xuất, chế biến nước giải khát không vượt quá 0,01 mg/L. Giới hạn chì trong máu của trẻ em dưới 0,05 mg/L mới an toàn. Nếu hàm lượng này từ 0,1 đến 0,25 mg/L có thể gây suy giảm chức năng thần kinh. Một người được xác định là ngộ độc và phải điều trị khi lượng chì trong máu cao hơn 0,6 mg/L. Hàm lượng chì trong máu trên 0,25 mg/L sẽ gây đau đầu, khó chịu và các vấn đề thần kinh nghiêm trọng. Hàm lượng chì trong máu từ 0,5 đến 0,7 mg/L được tính là nhiễm độc vừa phải; trên 0,7mg/L là nhiễm độc nặng có thể gây co giật, tử vong. 

Các chuyên gia về độc chất học khuyến cáo trên Health Sina rằng nhiễm độc chì ảnh hưởng đến trẻ em nặng nề hơn người trưởng thành. Khi nhiễm độc chì, người lớn có thể được chữa khỏi hoàn toàn song trẻ em nhiễm lượng chì thấp cũng có thể để lại di chứng suốt phần đời còn lại. Trẻ lớn lên có thể gặp các vấn đề về chỉ số thông minh (IQ) thấp, hiếu động, ảnh hưởng hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật, chậm lớn, suy giảm thính giác và chức năng tế bào huyết học. 

Nhiễm độc chì được ghi nhận từ thời La Mã, Hy Lạp và Trung Quốc cổ đại. Cho đến nay, kim loại độc hại này đã bị hạn chế sử dụng trên toàn thế giới. Nếu ngộ độc nhẹ, trẻ bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc. Trường hợp nhiễm độc nặng, trẻ có thể tê liệt, co giật và hôn mê, thậm chí tử vong. 

Người lớn nhiễm độc chì thường ăn không ngon, trí nhớ kém, khó ngủ, giảm khả năng làm việc, nặng hơn có thể bị tăng huyết áp, suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản. Với phụ nữ mang thai, kim loại này có thể vượt qua hàng rào nhau thai và phơi nhiễm vào đứa bé. Hậu quả là thai nhi giảm tăng trưởng và bà mẹ có nguy cơ sinh non. 

Thi Trân


Nguồn tin: Vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây