Cần quan tâm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thứ ba - 01/02/2011 03:12
Khung cảnh phía trước các trường tiểu học ở thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị bao giờ  cũng rất rộn ràng, tấp nập với việc học sinh được bố mẹ đưa đến trường đòi mua thức ăn theo ý muốn trước giờ vào học. Những gánh xôi, gánh mì, những xe bánh, kẹo, cóc, ổi, me, xirô, nước ngọt, xí muội bán kèm những món đồ chơi các loại là nơi thu hút rất đông học sinh nhỏ tuổi. Tương tự, trong mấy phút ngắn ngủi của mỗi giờ ra chơi, từng nhóm học sinh rủ nhau mua quà vặt ở những quán hàng trước cổng chính, cạnh cổng phụ của trường. Nhìn vẻ mặt tươi vui, nụ cười hớn hở của các em khi có được tấm bánh, chiếc kẹo theo ý thích của mình, người lớn cũng cảm thấy vui lây.   Nhưng nhìn vào một bịch nước ngọt, một gói mực khô tẩm gia vị, phẩm màu rất bắt mắt không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, hạn sử dụng có giá chỉ vài nghìn đồng hoặc các món bánh rất dễ nhiễm vi khuẩn do không được che đậy cẩn thận bán bên lề đường đang được các học sinh rủ nhau mua rồi cùng nhau ăn, uống trước cổng trường, trong lòng nhiều người dấy lên nỗi lo lắng về sức khỏe và việc học hành của các em. 

         Thực hiện trách nhiệm chăm sóc sức khỏe và dạy dỗ, rèn luyện thế hệ tương lai, ngành y tế và giáo dục của tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa hạn chế tình trạng ăn quà vặt trước cổng các trường học. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn bởi việc ăn bữa sáng, ăn quà vặt trước cổng trường về cơ bản đem lại một số thuận tiện đối với học sinh và nhiều bậc phụ huynh đồng thời liên quan chặt chẽ với ý thích và thói quen của học sinh cũng như kế sinh nhai của nhiều người, nhưng một số trường học bước đầu đã kiểm soát hạn chế được phần nào việc học sinh ăn thức ăn và quà vặt trước cổng trường. Nhằm ngăn chặn nguy cơ học sinh ăn phải những bánh, kẹo không được kiểm định chất lượng, không rõ nguồn gốc rất có thể chứa nhiều hóa chất độc hại, gây ngộ độc thực phẩm và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe như kẹo mút phát sáng trong thời gian gần đây, nhiều trường trung học cở sở trong tỉnh đã kiên quyết không cho phép học sinh đưa quà vặt vào lớp, khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi Tìm hiểu kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm do Sở Y tế phối hợp Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức. Đây được xem là các biện pháp thiết thực giúp nhà trường xây dựng môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, bảo đảm sức khỏe và an toàn đối với mỗi học sinh thân yêu của mình.

        Với cuộc thi Tìm hiểu kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm khối trung học cơ sở năm 2010, một tín hiệu  đáng mừng là đã có 80/107 trường trung học cơ sở trong toàn tỉnh tham gia, đạt 74.76%, với tổng số 12.178 bài dự thi, trong đó có 02 học sinh khiếm thị. Bằng những tìm hiểu về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm qua thực tế địa phương và những kiến thức liên quan qua các phương tiện thông tin điện tử, sách báo, phần lớn bài dự thi mang tính tuyên truyền cao, có nội dung sâu sắc, cách thể hiện súc tích, đa dạng với hình ảnh minh họa phong phú, sinh động và thể hiện được tính ngộ nghĩnh, sáng tạo của lứa tuổi học trò trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên cơ sở đánh giá chất lượng của từng bài thi, Ban Tổ chức cuộc thi đã trao giải Nhất cá nhân cho thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Trang, học sinh trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 21 giải Khuyến khích cho 29 thí sinh khác. Ngoài ra, giải Nhất tập thể cũng đã được Ban Tổ chức trao cho trường trung học cơ sở Nguyễn Trãi, thành phố Đông Hà. Theo ý kiến chuyên môn của ngành y tế và giáo dục-đào tạo, hiệu quả đặc biệt của cuộc thi này là qua tìm hiểu thế nào là thực phẩm an toàn, thế nào là ngộ độc thực phẩm, các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tìm hiểu về Luật An toàn thực phẩm,... học sinh tham gia cuộc thi có thêm kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hành tốt vệ sinh cá nhân, phòng chống các bệnh gây dịch lây qua đường ăn uống, thay đổi thái độ, hành vi trong ăn uống để giữ gìn sức khỏe và trở thành tuyên truyền viên an toàn vệ sinh thực phẩm đồng thời góp ý kiến với nhà trường và các ban, ngành liên quan về các giải pháp quản lý việc cung cấp thực phẩm trước cổng trường.

Xây dựng ý thức và thay đổi hành vi, thói quen có  lợi đối với sức khỏe của học sinh trong việc lựa chọn thức ăn, ăn quà vặt trước cổng trường là một quá trình gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng với quyết tâm ngăn chặn nguy cơ ngộ độc do thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn trước cổng trường, toàn xã hội cần quan tâm ngày càng nhiều hơn nữa việc giữ gìn và nâng cao sức khỏe của học sinh nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các thế hệ tương lai đạt kết quả học tập tốt, góp phần xây dựng trường, lớp thân thiện và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, từng bước giảm dần và đi đến loại bỏ gánh nặng do các bệnh tật nảy sinh từ thực phẩm kém vệ sinh mang lại đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.                                       

Tác giả bài viết: Nguyễn Bội Nhiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây