Cảnh báo ngộ độc rượu và cách phòng tránh

Thứ hai - 13/03/2017 23:34
Trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số vụ ngộ độc rượu nghiêm trọng làm nhiều người phải nhập viện cấp cứu, trong đó có một số trường hợp tử vong, nguyên nhân là do sử dụng phải rượu không có nguồn gốc, do một số cơ sở mua cồn công nghiệp pha chế thành rượu.
 
Đầu tháng 2, tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu) xảy ra vụ nghi ngộ độc tập thể, làm 8 người chết, 126 người bị ảnh hưởng.

Đến cuối tháng 2, lại có thêm vụ ngộ độc rượu methanol ở Hà Nội khiến 7 người nguy kịch. trong đó có 2 bệnh nhân bị ngộ độc methanol do uống cồn y tế, 5 bệnh nhân được xác định ngộ độc do uống phải rượu được pha bởi cồn công nghiệp methanol.

Rồi đầu tháng 3 lại có 12 sinh viên Trường Sư phạm tiểu học Hải Dương phải nhập viện vì ngộ độc rượu chứa methanol sau khi liên hoan 8/3 trong đó có 02 trường hợp rất nguy kịch.

 
Bệnh nhân đang được cấp cứu tại Trung tâm chống độc.
 
Ngộ độc do rượu Methylic có thể bị do uống nhầm hoặc hoạt động gian lận trong kinh doanh pha chế rượu từ cồn công nghiệp.

Methanol là thành phần của xăng dầu, chất chống đông, dầu thơm, rượu, gỗ, dung môi sơn, chất tẩy rửa trong gia đình, và nhiều sản phẩm công nghiệp khác.

“Cồn Methylic rất độc vì chúng thải trừ chậm, chuyển hoá oxy hoá thành Formol (Formaldehyd) và axit Formic là những chất gây độc đến chức năng hô hấp của tế bào. Việc sản xuất rượu từ nguồn nguyên liệu là cồn Methanol bị nghiêm cấm, song thực tế vẫn diễn ra vì lợi nhuận cao do giá thành rẻ, dễ pha chế, khó phát hiện bằng cảm quan”.

Uống rượu lâu ngày dẫn đến nghiện rượu, sút cân, chán ăn, ỉa chảy do tổn thương gan và ruột; da, niêm mạc nhợt nhạt do thiếu máu; thoái hóa gan, xơ gan, có thể ung thư gan; nhồi máu cơ tim, mất trí nhớ, run, rối loạn tinh thần… vì vậy để bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình, cho gia đình và xã hội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị đề nghị:

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu: tuyệt đối không sản xuất kinh doanh loại rượu pha chế từ nguyên liệu, cồn không bảo đảm chất lượng, không nhãn mác, chưa công bố tiêu chuẩn.

Đối với người tiêu dùng:
1. Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng Methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và tử vong.
2. Không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.
3. Không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.
4. Không uống rượu khi: Không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống thuốc điều trị.
5. Trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

Đối với các cơ quan chức năng, đặc biệt tuyến xã, phường tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm.
 

 

Tác giả bài viết: Quang Duy - Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây