Đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên Đán

Thứ sáu - 06/03/2015 02:49
Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón xuân, việc mua sắm thực phẩm luôn là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân và trở thành 01 phần rất quan trọng giúp mỗi gia đình có những ngày vui xuân trọn vẹn. Trước nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng đột biến của người dân, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) đã phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tăng cường các giải pháp quản lý nhằm góp phần bình ổn thị trường thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Ảnh kiểm tra thực phẩm Tết
Ảnh kiểm tra thực phẩm Tết
Nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng, thị trường thực phẩm trước tết luôn đa dạng, phong phú về cả số lượng lẫn chủng loại các mặt hàng. Tuy nhiên, cùng với sự xuất hiện ồ ạt của các mặt hàng thực phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm tăng đột biến của người dân thì những nguy cơ gây mất ATVSTP kèm theo trong thời điểm này là điều khó tránh khỏi. Với mục đích phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các mối nguy tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán năm nay, ngay trong những ngày đầu khi các làng nghề sản xuất những mặt hàng truyền thống phục vụ tết như mứt, rượu trên địa bàn huyện Hải Lăng rục rịch khai vụ, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tổ chức đội chuyên ngành tiến hành công tác kiểm tra chất lượng các mặt hàng. Ngoài các làng nghề truyền thống, đội chuyên ngành cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó chú trọng các cơ sở kinh doanh thực phẩm tập trung nhiều mặt hàng đặc trưng ngày tết như bánh kẹo, mứt, trái cây, các loại thực phẩm sấy khô, giò, nem, chả... Kết quả kiểm tra cho thấy, ngoài những lỗi vi phạm nhỏ về mặt thủ tục hành chính thì chỉ tiêu về chất lượng các mặt hàng thực phẩm phục vụ tết tại các cơ sở mà đoàn chuyên ngành kiểm tra hầu hết đều đạt, bước đầu chưa phát hiện sai phạm nào đáng kể trong việc sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Theo ông Hồ Sỹ Biên- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh thì việc triển khai kiểm tra chuyên ngành sớm đối với những mặt hàng thực phẩm phục vụ tết là một việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần đón đầu các nguy cơ gây mất ATVSTP ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 3 nguy cơ chính mà đoàn chú trọng là nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật; nguy cơ ô nhiễm hóa học và nguy cơ ô nhiễm vật lý. Trong đó, nguy cơ ô nhiễm vi sinh vật chiếm hàng đầu, chiếm tỷ lệ khoảng 70% trong số các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, việc tiến hành kiểm tra của đội chuyên ngành ngoài việc phát hiện sớm các mối nguy gây mất ATVSTP còn  kịp thời cảnh báo cho người tiêu dùng có thông tin nhận biết để chọn lựa và sử dụng thực phẩm an toàn hơn trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

Để chất lượng thực phẩm phục vụ tết năm nay được quản lý chặt chẽ và đảm bảo hơn, ngoài việc tiến hành thanh kiểm tra, các cán bộ đảm trách công tác ATVSTP đã trực tiếp tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các cá nhân, tổ chức tham gia sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ý thức chấp hành tốt các quy định về đảm bảo VSATTP. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các nguyên tắc vàng trong việc chọn mua và sử dụng thực phẩm thông qua tư vấn trực tiếp cũng như phát các thông điệp, hướng dẫn trên các phương tiện truyền thông. Hoạt động này đã đem lại những kết quả rất hữu ích trong việc hạn chế các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm trong cộng đồng, đồng thời góp phần thiết thực để người dân đón xuân vui, khỏe. Chị Huỳnh Thị Nga- phụ trách một bếp ăn tập thể cho rằng nhờ được hướng dẫn chu đáo nên chị thường tìm đến những cơ sở uy tín như siêu thị chọn mua thực phẩm để chuẩn bị những bữa ăn vừa ngon lại vừa an toàn cho sức khỏe. Còn ông Ngô Văn Bách- một chủ cơ sở làm mứt ở Mỹ Chánh, Hải Lăng thì cho rằng chính việc “ đi trước đón đầu” của đội kiểm tra chuyên ngành do Chi cục ATVSTP tỉnh tổ chức vào dịp trước tết mỗi năm đã giúp những hộ làm nghề như ông cảm thấy tự tin hơn vào sản phẩm của mình. Bản thân ông và những hộ làm nghề tại địa phương luôn được tư vấn, hướng dẫn kịp thời các quy định đảm bảo ATTP từ khâu chọn nhập nguyên liệu đến khâu chế biến, bảo quản và kinh doanh nên nhờ đó, uy tín về chất lượng sản phẩm của gia đình ông cũng như những hộ làm nghề xung quanh những năm qua đã được giũ vững, số lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm từ đó cũng được tăng lên.

Cùng với hoạt động của đội kiểm tra chuyên ngành, nhằm bình ổn thị trường thực phẩm trong dịp tết, Chi cục ATVSTP còn phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh kiểm tra tất cả các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên phạm vi toàn tỉnh. Mục đích của hoạt động này nhăm một lần nữa rà soát, thanh kiểm tra chất lượng thực phẩm cung ứng phục vụ Tết để phát hiện, xử lý các vi phạm về ATVSTP, hạn chế tình trạng các mặt hàng thực phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường gây nguy hại đến sức khỏe người cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng. “ Để góp phần ngăn chặn các nguy cơ gây mất ATVSTP bảo vệ sức khỏe người dân trong dịp tết, chúng tôi chú trọng tập trung triển khai 02 giải pháp. Cụ thể là tăng cường công tác thanh tra, bao gồm thanh tra liên ngành đối với tất cả các cơ sở kinh doanh, sản xuất, siêu thị, đại lí, các cơ sở cung cấp hàng hóa và thanh tra chuyên ngành đối với các sản phẩm theo ngành quản lý. Đồng thời tăng cường thông tin truyền thông nhằm ba mục tiêu là tăng cường năng lực quản lí, đặc biệt là nêu cao vai trò trách nhiệm của các nhà quản lí trong công tác đảm bảo chất lượng ATVSTP; Thông tin, tuyên truyền đến các người sản xuất kinh doanh thực phẩm giúp họ hiểu được việc kinh doanh thực phẩm cần có đạo đức, lương tâm để không đưa các loại phụ gia, phẩm màu, hóa chất độc hại vào trong quá trình sản xuất, chế biến; Cuối cùng là thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng biết cách lựa chọn, chế biến, bảo quản và sử dụng thực phẩm một cách an toàn, có lợi cho sức khỏe”- ông  Hồ Sỹ Biên- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết.

Tết là thời điểm thị trường thực phẩm nhộn nhịp nhất trong năm. Bên cạnh những mặt hàng đảm bảo các quy định ATVSTP thì thời điểm này, vì chạy theo lợi nhuận, không ít các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh sẽ lợi dụng tung ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng đánh lừa người tiêu dùng. Để đảm bảo sức khỏe, ngoài công tác kiểm duyệt của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần cân nhắc trong việc mua sắm và sử dụng thực phẩm, nhằm đảm bảo cho bản thân, gia đình có những ngày xuân trọn vẹn. Trong đó, điều cần lưu ý là không nên mua sắm quá nhiều thực phẩm dự trữ trong dịp tết vì vừa gây lãng phí, chất lượng thực phẩm sẽ giảm đi khi bảo quản lâu ngày; nên chọn mua những thực phẩm cần thiết và phù hợp với sở thích, khẩu vị của mỗi gia đình. Và một điều không kém phần quan trọng là mọi người không nên ăn quá no và uống quá nhiều trong dịp tết vì sẽ dẫn đến nguy cơ có thể bị bệnh và không đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại vui xuân.
                                                                                 Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây