Hội nghị sơ kết tháng hành động vì chất lượng VSATTP và triển khai quy chế phối hợp hoạt động liên ngành.

Thứ sáu - 18/06/2010 03:55

Hội nghị sơ kết tháng hành động vì chất lượng VSATTP và triển khai quy chế phối hợp hoạt động liên ngành.

Ngày 17/6/2010, tại thành phố Đông Hà; Ban chỉ đạo liên ngành ATVSTP tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị sơ kết tháng hành động vì chất lượng An toàn vệ sinh thực phẩm năm 2010 và tổ chức ký kết phối hợp hoạt động liên ngành.
Tham dự và chủ trì hội nghị có BS chuyên khoa II Trần Văn Thành, tỉnh Ủy viên, Giám đốc sở Y tế; các đồng chí trong ban chỉ đạo liên ngành, lãnh đạo trung tâm Y tế dự phòng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và trưởng phòng Y tế, gián đốc Trung tâm y tế, trưởng khoa ATVSTP của 9 huyện, thị xã, thành phố.

 

Theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, tháng hành động năm nay, chiến dịch truyền thông bảo đảm VSATTP đã được chú trọng triển khai thực hiện, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc sản xuất, chế biến, kinh doanh và lựa chọn thực phẩm đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh.

 

Mở đầu chiến dịch Ban chỉ đạo liên ngành cấp tỉnh đã phối hợp với thành phố Đông Hà và huyện Hướng Hóa tổ chức 2 lễ phát động quy mô cấp tỉnh, 9/9 huyện và 35% số xã có tổ chức lễ phát động. Ngoài ra trong tháng hành động đã tổ chức các hoạt động chính của chiến dịch truyền thông như nói chuyện chuyên đề, tập huấn cung cấp kiến thức thông tin và thực hiện truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng trên đài truyền thanh cấp xã, huyện và Đài PT-TH Quảng Trị; Đặc biệt ngoài việc in và treo hơn 150 băng-rôn, khẩu hiệu ở những nơi công cộng, điểm mới trong việc tuyên truyền năm nay là Ban chỉ đạo các cấp đã vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, các doanh nghiệp tự in và tiến hành treo 70 băng rôn tuyên truyền tại cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Điều này thể hiện tinh thần tự giác chấp hành quy định VSATTP của doanh nghiệp trong hoạt động hàng ngày của mình.

 

Song song với hoạt động truyền thông, Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và đoàn chuyên ngành gồm các thành viên thuộc Thanh tra Sở Y tế, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục Đo lường chất lượng, công an Môi trường và Chi cục ATVSTP; ngoài ra, ở tuyến huyện, tuyến xã cũng có những đoàn kiểm tra liên ngành, tổng cộng có 65 đoàn. Các đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện, xã đã tiến hành thanh, kiểm tra 2248 cơ sở; trong đó có 314 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, 924 cơ sở kinh doanh tiêu dùng và 1010 cơ sở dịch vụ ăn uống. Đối tượng chủ yếu của việc thanh, kiểm tra là những cơ sở hoạt động loại hình có nguy cơ nhiễm khuẩn cao như sản xuất nước đóng chai, doanh nghiệp nhập khẩu thực phẩm, thức ăn đường phố.vv… và những cơ sở trước đây từng nhiều lần vi phạm. Kết quả kiểm tra, có 442 cơ sở vi phạm; trong đó đã xữ lý 383 cơ sở; những vi phạm thường tập trung ở những quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, việc tổ chức khám sức khỏe cho người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm, tập huấn kiến thức ATVSTP, chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, sử dụng phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, lưu mẫu không đúng quy định”. Đoàn kiểm tra đã tiến hành phạt tiền 21 cơ sở, số tiền hơn 15,5 triệu đồng; cảnh cáo 359 cơ sở; tiêu hủy 47 kg sản phẩm thực phẩm bánh kẹo các loại không có nguồn gốc và 17 lô nước đóng chai không đạt chất lượng và nhắc nhở 59 cơ sở.

 

Đáng tiếc là năm nay, sau thời điểm tháng hành động đã xẩy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại một tiệc cưới thuộc xã Tân Thành, Huyện Hướng Hóa với 121 bệnh nhân; nguyên nhân do sự chủ quan trong quá trình chế biến thức ăn ngay nơi gần công trình phụ, chuồng gia súc, có nhiều ruồi nhặng môi trường không đảm bảo vệ sinh; đặc biệt người phục vụ tay đã bị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng nhưng vẫn trực tiếp tham gia chế biến thức ăn và không tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn theo nguyên tắc một chiều, thức ăn chính, sống đều dùng chung dao, thớt và dụng cụ chế biến.

 

ky_ket.jpg


Hội nghị đã thảo luận và ký kết quy chế phối hợp hoạt động giữa các Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Đo lường chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Phòng cảnh sát môi trường và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Tác giả bài viết: Băng Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây