Hội thảo phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm độc

Thứ năm - 03/01/2013 02:10

(TS. Trần Quang Trung phát biểu tại Hội nghị)

(TS. Trần Quang Trung phát biểu tại Hội nghị)
Ngày 24/12/2012, tại Cao Bằng, Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội thảo “Phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm độc” với mục đích tìm ra các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm độc.
Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo của Trung tâm chống độc – Bệnh Viện Bạch Mai, Trung tâm phòng chống nhiễm độc của Học Viện Quân Y, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia, Sở Y tế Cao Bằng, Trung tâm y tế dự phòng và đại diện lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố Miền núi phía Bắc, đại diện Trung tâm y tế dự phòng của 15 huyện/thành phố thuộc tỉnh Cao Bằng.
Tại Hội thảo các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm đã chia sẻ các thông tin về hình ảnh, đặc điểm sinh học, độc tính và triệu chứng ngộ độc của một số loài nấm độc thường gặp tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Các chuyên gia đã trình bày về cách xử trí cấp cứu và phác đồ điều trị, đối với bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm. Đại diện các Chi cục ATVSTP các tỉnh thành phố đã từng xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm đã thảo luận và chia sẻ các bài học kinh nghiệm trong việc xử trí và phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm độc.
Kết thúc hội thảo, các đại biểu đã thống nhất một số biện pháp để phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm:
1. Tập trung vào công tác truyền  thông giáo dục trong cộng đồng để nhận biết được các loại nấm độc, các biện pháp cấp cứu, xử trí khi gặp ngộ độc thực phẩm do nấm độc:
- In ấn poster, làm đĩa video,… bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc
- Chuyển phát tài liệu truyền thông cho các đơn vị tuyến xã, phường để tuyên truyền tới người dân
2. Tăng cường hoạt động tập huấn, đào tạo cán bộ y tế tuyến xã, phường để phát hiện, điều trị kịp thời ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm.
3. Tăng cường việc trao đổi thông tin về nấm độc, thông tin về ngộ độc thực phẩm do độc tố của nấm giữa các địa phương và giữa địa phương và Trung ương.
 

Nguồn tin: vfa.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây