Huyện Gio Linh tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khu du lịch biển năm 2015

Thứ hai - 30/03/2015 22:29
Huyện Gio Linh có 16 km chiều dài bờ biển qua các xã Trung Giang, Gio Hải, thị trấn Cửa Việt, Gio Việt. Với lợi thế là những bờ cát dài, đẹp, trong những năm qua, du lịch biển tại huyện Gio Linh đã được chú trọng đầu tư phát triển đặc biệt là dịch vụ ăn uống giải khát. Hiện nay, đã có 3 khu du lịch biển được quy hoạch và hoạt động mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đó là: Trung Giang, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt.
Đoàn kiểm tra chuyên ngành làm việc với hộ kinh doanh  tại khu du lịch TT Cửa Việt
Đoàn kiểm tra chuyên ngành làm việc với hộ kinh doanh tại khu du lịch TT Cửa Việt
Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khu du lịch biển đã được chính quyền các cấp tại huyện Gio Linh quan tâm và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc ngay từ những năm bắt đầu hình thành các hoạt đông du lịch tại các địa phương, vì vậy trong những năm qua tình hình an toàn thực phẩm tại các khu du lịch luôn đảm bảo, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh thân thiện, an toàn của du lịch biển huyện Gio Linh.  
 
Năm 2015, ngay từ  đầu năm, ban chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện Gio Linh đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan ban ngành tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong các dịp Tết Nguyên Đán, các ngày lễ lớn của địa phương và dân tộc, đại hội Đảng các cấp trong đó chú trọng các địa điểm tập trung đông người đặc biệt là các khu du lịch biển.

Đầu tháng 3/2015, các xã thị trấn tại 3 khu du lịch nói trên đã tiến hành rà soát hệ thống cơ sở vật chất, nhu cầu số lượng các hộ kinh doanh tại địa phương và ký hợp đồng kinh doanh trong thời vụ mới của năm 2015. Hiện nay, theo báo cáo của các xã, tại khu du lịch biển xã Trung Giang có: 28 cơ sở kinh doanh, Gio Hải có 17 cơ sở và thị trấn Cửa Việt có 40 cơ sở. So với năm 2014 có 06 cơ sở mới cần đưa vào quản lý.

Trung tâm y tế huyện Gio Linh với vai trò chuyên môn được quy định đã thường xuyên lập kế hoạch định kỳ giám sát, tư vấn hướng dẫn cho các cơ sở trong việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời, từ ngày 17/3 đến ngày 20/3 đoàn kiểm tra chuyên ngành an toàn thực phẩm do Trung tâm y tế huyện Gio Linh thành lập đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn kiểm tra theo kế hoạch 112/KH-TTYT  ngày 11/03/ 2015 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu du lịch biển Trung Giang, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt. Qua đợt kiểm tra đoàn đã làm việc với UBND 3 xã thị trấn và kiểm tra tại 37cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại các khu du lịch ở 3 xã, thị trấn. Trong quá trình kiểm tra đoàn kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện và lập biên bản nhắc nhở 05 cơ sở vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở. Nhiều cơ sở đang tái tạo, tu sữa lại để chuẩn bị cho mùa vụ sắp đến. Mới đầu hè nên các cơ sở hoạt động còn rải rác.
              
           Test nhanh một số chỉ tiêu hóa lý đối với thực phẩm có nguồn gốc thủy sản
 tại khu du lịch xã Trung Giang

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu test nhanh một số thực phẩm tại cơ sở như test hàn the, focmol trong mực, cá; Nitrit trong các loại nước uống không màu tất cả cho kết quả âm tính.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đã hướng dẫn thêm các cơ sở các thủ tục cấp đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho cơ sở trong việc cấp mới và cấp đổi giấy chứng nhận, đề nghị một số cơ sở mới tiến hành đăng ký kinh doanh, các cơ sở chưa lắp đặt được hệ thống nước máy phải có biện pháp dự trữ nước sạch đảm bảo đủ cho chế biến thực phẩm.

Qua làm việc với UBND các xã, thị trấn và hộ kinh doanh, đoàn kiểm tra còn nắm được các khó khăn của các địa phương trong công tác an toàn thực phẩm để có kế hoạch nhằm tiếp tục kiểm tra, giám sát, tư vấn hỗ trợ các địa phương dần tháo gở khó khăn trước mắt, đảm bảo kinh doanh, làm tốt công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, không để ngộ độc thực phẩm xãy ra.

Với nhận thức đúng đắn và hành động quyết liệt của toàn hệ thống chính trị đặc biệt là ngành y tế huyện đối với công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nói chung và an toàn thực phẩm tại các khu du lịch nói riêng, trong thời gian tới huyện Gio Linh quyết tâm làm tốt công tác an toàn thực phẩm, phòng ngừa không để ngộ độc thực phẩm tập thể xãy ra, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch biển Gio Linh an toàn, thân thiện, là điểm đến lí tưởng của nhân dân và du khách trên mọi miền Tổ Quốc.
                                                                             Vân Anh
                                                                   TTYT huyện Gio Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây