Kết quả thanh kiểm tra tết trung thu năm 2014

Thứ hai - 15/09/2014 04:48
Vào dịp Tết Trung thu nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm của người dân tăng cao, nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, căn cứ Luật ATTP, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP và Kế hoạch số 18/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 12/8/2014 về việc triển khai đợt thanh tra, kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2014.
Trong dịp tết trung thu năm 2014 toàn tỉnh đã tổ chức được 126 đoàn thanh tra kiểm tra ATTP trong đó tuyến xã 104 đoàn, tuyến huyện 15 đoàn, tuyến tỉnh 7 đoàn, đã tiến hành thanh kiểm tra được 1577 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm
Qua kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 352 cơ sở vi phạm về quy định đảm bảo ATVSTP (chiếm tỷ lệ 22.32%), số cơ sở vi phạm bị xử lý: 212 cơ sở trong đó xử phạt cảnh cáo 48 cơ sở, phạt tiền 05 cơ sở với số tiền phạt là 6.750.000 đồng, nhắc nhở 159 cơ sở.

Ngoài việc xử phạt, các đoàn thanh tra, kiểm tra đã buộc đóng cửa 01 cơ sở sản xuất, tiêu hủy 18 loại sản phẩm không đảm bảo chất lượng ATVSTP của 33 cơ sở đồng thời bắt buộc các cơ sở này phải cam kết không được kinh doanh các mặt hàng không đảm bảo chất lượng. Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở như: Vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu thực phẩm trong sản xuất, chế biến thực phẩm có 78 cơ sở; Vi phạm quy định về tiêu chuẩn sức khỏe trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm 73 cơ sở; Vi phạm quy định về tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, cán bộ kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm 133 cơ sở; Vi phạm quy định về giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có 88 cơ sở; Vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh thức ăn đường phố có 47 cơ sở. Khắc phục việc ghi nhãn thực phẩm có 3 cơ sở, một số cơ sở không thực hiện sổ ba bước tự kiểm; sản xuất kinh doanh không thực hiện theo nguyên tắc một chiều… Song song việc kiểm tra hồ sơ pháp lý và điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm các đoàn kiểm tra đã tiến hành test 154 mẫu thực phẩm để kiểm tra trong đó có 19 mẫu không đạt chiếm tỷ lệ 12.34%. Các sản phẩm không đạt chủ yếu là các sản phẩm giò, chả, bún, măng chua, dưa, cà pháo ngâm muối...

Thông qua đợt kiểm tra này, Đoàn kiểm tra kiến nghị các Sở, ngành liên quan và UBND các địa phương, tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định về điều kiện chung đảm bảo ATTP đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; các quy định mới của pháp luật về VSATTP cho các cơ sở. Định kỳ kiểm tra nhắc nhở các cơ sở thực hiện các quy định về điều kiện đảm bảo ATTP. Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở nhỏ thực hiện tốt việc đảm bảo các quy định ATVSTP. Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP các cấp cần có chỉ đạo các đơn vị liên quan thống nhất và phân chia địa bàn để kiểm tra nhằm tránh trùng lắp và bỏ sót cơ sở cần kiểm tra.
 Trần Quý

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây