Kết quả thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017

Thứ hai - 20/02/2017 20:18
Thực hiện Kế hoạch số 1244/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 16/12/2016 của Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh dậu và mùa Lễ hội xuân năm 2017. Thực hiện Kế hoạch số 68/KH-BCĐLNVSATTP ngày 23/12/2016 của Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Quảng Trị về việc triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Đinh Dậu và mùa Lễ hội Xuân năm 2017.
Ban Chỉ đạo VSATTP tỉnh, các huyện/thị xã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành tiến hành tổ chức thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Trong quá trình thanh tra, kiểm tra đã tập trung kiểm tra tất cả các giấy tờ có liên quan về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, nhãn mác, phụ gia thực phẩm, hạn sử dụng và chất lượng sản phẩm hàng hóa, hồ sơ công bố tiêu chuẩn, chứng nhận hợp quy, xác nhận phù hợp quy định ATTP đối với những sản phẩm thuộc diện bắt buộc phải công bố, giấy khám sức khỏe, giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
 
Ảnh cán bộ Chi cục đang làm thí nghiệm
 
Đối với ngành Y tế: Trong đợt này, toàn tỉnh đã thành lập 165 đoàn thanh tra, kiểm tra (trong đó: Số đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến tỉnh: 3 đoàn; Số đoàn thanh tra, kiểm tra tuyến huyện: 17 đoàn; Số đoàn kiểm tra tuyến xã: 145 đoàn) các đoàn đã tiến hành thanh, kiểm tra 2.863 cơ sở và đã phát hiện 664 cơ sở có vi phạm với các lỗi như: Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chưa đảm bảo theo yêu cầu, đặc biệt là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không tuân thủ quá trình thực hành đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến; các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm vẫn chưa chấp hành đầy đủ việc xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là ý thức tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh; một số cơ sở thực phẩm vẫn còn kinh doanh các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ngày sản xuất hoặc quá hạn sử dụng. Trong số 664 cơ sở vi phạm các đoàn đã tiến hành xử lý 160 cơ sở (trong đó phạt tiền 10 cơ sở với số tiền phạt là 16.950.000đ, đóng cửa 01 cơ sở, yêu cầu 115 cơ sở tiêu hủy sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với 109 chủng loại loại). Xét nghiệm trên 342 mẫu thực phẩm có 150 mẫu không đạt chiếm tỉ lệ 43.86%. Ngoài ra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã phối hợp với các Trung tâm Y tế tuyến huyện đã tiến hành giám sát các cơ sở sản xuất thực phẩm truyền thống như mứt gừng, rượu trắng, đã tiến hành giám sát mối nguy của 414 mẫu thực phẩm, trong đó test nhanh 285 mẫu và gửi kiểm nghiệm tại Labo là 129 mẫu với tổng số mẫu đạt là 394/414 chiếm tỷ lệ 95.16%.
Về công tác tuyên truyền, toàn tỉnh đã tổ chức được 78 buổi nói chuyện về an toàn thực phẩm, đã tổ chức 7 đợt xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho 31 đối tượng sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Ngoài ra  các đơn vị đã tổ chức 312 lần tuyên truyền qua loa đài phát thanh, 18 lần tuyên truyền trên đài phát thanh truyền hình, và viết 05 tin bài tuyên truyền trên các trang web.
Phối hợp với Trung tâm Giáo dục truyền thông tỉnh xây dựng phóng sự “Đảm bảo An toàn thực phẩm tết Nguyên Đán” và đưa tin các hoạt động thanh kiểm tra an toàn thực phẩm trên đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị. Trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra.
Song song với các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm của ngành Y tế, Ngành Công Thương do Chi cục Quản lý Thị trường chủ trì và ngành Nông nghiệp do Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản chủ trì đã thành lập 03 đoàn thanh tra kiểm tra trong đó 02 đoàn liên ngành (Đoàn số 2 vào Đoàn số 3) và 01 đoàn chuyên ngành, tiến hành thanh kiểm tra 67 cơ sở thực phẩm trên địa bàn tỉnh trong đó có 12 cơ sở vi phạm (chiếm tỷ lệ 16,9%). Tiến hành phạt tiền 10 cơ sở với số tiền phạt 15.400.000 đồng, buộc tiêu hủy 5.5 kg chả và các mặt hàng quá hạn sử dụng như nước giải khát, bánh kẹo, sữa, mỳ tôm, nước mắm v.v… Ngoài ra Đội quản lý thị trường số 3 thường xuyên cử công chức tham gia phối hợp với cơ quan Thú y tại chốt kiểm dịch phía Bắc tỉnh Quảng Trị kiểm tra, kiểm soát lưu thông nhằm ngăn chặn tình trạng gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiễm bệnh đi qua địa bàn tỉnh. Đã phối hợp tiến hành tiêu độc khử trùng 13.000 con lợn, 1.025 con trâu bò, 350.000 con gia cầm. Xét nghiệm trên 242 mẫu thực phẩm có 02 mẫu không đạt chiếm tỉ lệ 0.83%
Trong đợt này ngoài việc xử lý, nhắc nhở, các đoàn đã yêu cầu chủ cơ sở cam kết và chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, đồng thời trong quá trình thanh, kiểm tra các đoàn đã kết hợp việc tuyên truyền, giáo dục các quy định, các kiến thức về đảm bảo chất lượng VSATTP để nâng cao nhận thức và ý thức thực hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhằm đảm bảo sức khỏe cho toàn cộng đồng.
 
 

Tác giả bài viết: Quang Duy - Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây