Lại thêm nhiều người thiệt mạng do ăn bánh ngô mốc

Thứ tư - 04/06/2014 04:47
Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc (Hà Giang): Nạn nhân Giàng Thị Chía là người thứ 3 đã tử vong trong vụ ngộ độc thực phẩm vì ăn bánh bột ngô mốc, xảy ra tại thôn Hầu Chua, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc. Đây là nạn nhân cuối cùng trong vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng trong một gia đình.

Vụ việc xảy ra từ ngày 26/5, gia đình anh Giàng Sìa Sính (39 tuổi) ở thôn Hấu Chua, xã Giàng Chu Phìn, huyện Mèo Vạc được một người thân biếu 1 bát bánh bột ngô. Ngay chiều hôm đó, gia đình đã chế biến ăn một bữa nhưng cả nhà đều không có biểu hiện gì. Số bột ngô chưa ăn hết còn lại một nửa đến 15 giờ chiều 1/6 được anh Giàng Sìa Sính tiếp tục đem rán để ăn. Cùng ăn bánh bột ngô với anh Sính có hai người con của anh là cháu Giàng Mí Tủa (15 tuổi), Giàng Thị Chía (11 tuổi).
 

   
  Cấp cứu một người bị ngộ độc do ăn bánh ngô mốc  
 

Sau khi ăn bánh bột ngô, đến 21 giờ cùng ngày, cả 3 bố con gia đình anh Sính đều có triệu chứng chân tay co giật, nôn, đi ngoài và hôn mê sâu đã được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc cấp cứu. Mặc dù đã được các bác sỹ cấp cứu kịp thời, song đến 1 giờ sáng ngày 2/6 thì anh Sính và cháu Tủa đều tử vong. Cháu Giàng Thị Chía cũng bị rất nặng và khoảng 10 giờ ngày 2/6 thì cháu Chía cũng không qua khỏi. Cả 3 bố con đã được gia đình đưa về nhà mai táng.

Ngô là lương thực chính của đồng bào dân tộc thiểu số trên cao nguyên đá Đồng Văn. Vào mùa hè, hầu hết các gia đình đồng bào nơi đây cũng làm bánh bột ngô để ăn phụ vào bữa chính. Do trình độ nhận thức còn hạn chế, điều kiện sống còn gặp rất nhiều khó khăn, nên khi thấy bánh bột ngô mốc, các gia đình không bỏ đi mà vẫn ăn nên đã có rất nhiều vụ ngộ độc bánh ngô đáng tiếc xảy ra. 

Theo số liệu thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Giang, chỉ tính từ năm 2007 đến tháng 5/2014, Hà Giang đã xảy ra gần 70 vụ ngộ độc do nấm rừng, ăn bánh ngô mốc. Nhiều vụ ngộ độc nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người trong một gia đình. Điển hình là vụ ngộ độc vi nấm do ăn bánh trôi ngô mốc xảy ra ngày 29/4/2013 tại thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ làm 9 người bị ngộ độc trong 2 gia đình, trong đó có 5 người chết. Trong những ngày đầu năm 2014, tại thôn Bản Thùng, xã Ma Lé, huyện Đồng Văn lại xảy ra một vụ ngộ độc lá cây rừng nghiêm trọng. Hậu quả cháu Hờ Mí Vừ (5 tuổi) đã tử vong; hai cháu Hờ Mí Na (5 tuổi) và cháu Hầu Mí Hồ (9 tuổi) bị ngộ độc nặng./.
 

Nguyễn Nhiên


Nguồn tin: tamnhin.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây