Lợi ích của khám sức khỏe, tập huấn kiến thức cho người kinh doanh thực phẩm

Thứ hai - 19/03/2012 04:49
Một trong những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cả với kinh doanh thực phẩm và sức khỏe cộng đồng là việc khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.
Kinh doanh thực phẩm là loại hình kinh doanh có điều kiện vì thực phẩm là loại hàng hóa đặc biệt, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của người sử dụng. Chính vì vậy, ngành y tế đã khẳng định, một trong những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo lợi ích cả với kinh doanh thực phẩm và sức khỏe cộng đồng là việc khám sức khỏe, tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Vậy, lợi ích của hoạt động trên mang lại là gì?
 
Việc tập huấn kiến thức VSATTP:

Trang bị những kiến thức cần thiết để người sản xuất kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm từ khâu nguyên liệu ban đầu, trong quá trình sản xuất cho đến lưu thông sản phẩm, phục vụ thực phẩm trên bàn ăn và các biện pháp cần thiết khi có sự cố ngộ độc thực phẩm xảy ra. Để cụ thể hóa nội dung, thời gian và cơ quan tập huấn kiến thức Bộ Y tế ban hành Quyết định số 43/2005/QĐ-BYT làm cơ sở cho công tác tập huấn.
 
photo1.jpg

Ảnh tập huấn kiến thức VSATTP cho học viên

Thông qua công tác tập huấn và cập nhật kiến thức công tác tuyên truyền, phổ cập các văn bản quy phạm pháp luật được cụ thể hóa hơn.

Thay đổi được hành vi của chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm như: rửa tay, che đậy, bao gói thực phẩm, bảo quản, lưu giữ thực phẩm.

Khám sức khỏe:

Khác với nhiều hoạt động kinh doanh khác, khám sức khỏe để kinh doanh thực phẩm còn chú trọng đến một số quy định khác đó là phát hiện các bệnh truyền nhiễm qua con đường ăn uống và người lành mang trùng. Chính vì vậy, việc khám sức khỏe ngoài việc giúp cho chủ cơ sở và người được khám hiểu được tình hình sức khỏe, đồng thời có biện pháp phòng, tránh lây lan qua khách hàng, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm và các dịch bệnh lây qua đường tiêu hóa, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng thực phẩm. Chính vì vậy, một trong xét nghiệm bắt buộc trong khám sức khỏe là xét nghiệm phân và BK đàm.

Xuất phát từ lợi ích và tầm quan trọng của việc khám sức khỏe và tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm nên Quyết định số 11/2006/QĐ-BYT quy định hồ sơ chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP phải có giấy chứng giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe và bản sao công chứng giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất. Đây cũng là một trong những nội dung khi tiến hành thanh kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm./.
                                                        

Tác giả bài viết: Phan Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây