Mead Johnson ép khách hàng mua sản phẩm mới giá cao?

Thứ hai - 12/05/2014 22:03
"Mead Johnson đang làm khó khách hàng. Vì sao họ không song song sản xuất hai dòng sản phẩm để khách hàng có thêm sự lựa chọn?"
Ngay trong thời điểm quy định áp trần đối với mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vừa được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng chưa kịp vui mừng thì chính họ lại đang ngay ngáy lo ngại trước tình trạng giá sữa tiếp tục tăng cao.


Đơn cử như hãng sữa Mead Johnson với việc tung ra thị trường dòng sản phẩm mới là Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360* Brain Plus thay thế cho dòng sản phẩm cũ Enfamil A+ và Enfagrow A+. Theo đó, giá bán lẻ của những sản phẩm mới cao cũng hơn từ 50.000 – 90.000 đồng/hộp.

Chủ một đại lý sữa trên đường Trần Bình (quận Từ Liêm, HN) cho biết: “Ngay từ đầu tháng 5 cửa hàng tôi đã bày bán dòng sản phẩm mới của Mead Johnson là Enfamil A+ 360* Brain Plus và Enfagrow A+ 360*. Trước đó chừng nửa tháng, phía công ty có thông báo về việc tung ra dòng sản phẩm mới và ngưng sản xuất dòng sản phẩm cũ. Đồng thời, công ty cũng gửi kèm bảng giá đến cho đại lý. Phía công ty giải thích với chúng tôi rằng đây là dòng sản phẩm hoàn toàn mới sẽ thay thế các sản phẩm cũ trước đây. 

 

Hãng sữa Mead Johnson sẽ ngưng sản xuất dòng sản phẩm Enfagrow A+ này, thay vào đó là dòng sản phẩm Enfagrow A+ 360* Brain Plus.

 

Khi khách hàng hỏi mua sản phẩm Enfamil A+ và Enfagrow A+ mà không còn hàng để bán, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các sản phẩm mới để thay thế. Trong trường hợp này, khi đã hết sản phẩm cũ khách hàng bắt buộc phải chuyển sang dùng loại mới, nếu không thì chuyển sang một dòng sữa khác".

Theo đó, chủ đại lý cho biết, dòng sản phẩm Enfagrow A+ 360* số 4 loại 1,8kg có giá 894.000 đồng/hộp, loại 900g có giá 490.000 đồng/hộp. Trong khi đó, hộp sữa Enfagrow A+ số 4 loại 1,8kg chỉ có giá 810.000 đồng/hộp,  loại 900g chỉ có giá 385.000 đồng... Hay với sản phẩm Enfamil A+ 360* Brain Plus loại 900g có giá 605.000 đồng/hộp. Trong khi sản phẩm Enfamil A+1 lại chỉ có giá 555.000 đồng...

Chủ đại lý này cho biết thêm: “Dòng sản phẩm mới này bán rất chậm. Dù đã bày bán được hơn chục ngày rồi nhưng cửa hàng chỉ bán được vài hộp. Đơn giản vì thứ nhất, đây là một sản phẩm mới, khách hàng đã quen dùng các sản phẩm cũ rồi, việc thay đổi một sản phẩm khác cần sự cân nhắc. Vì họ mua cho con nhỏ sử dụng, nên không thể tùy tiện mua những sản phẩm mới mà không biết nó có hợp với con trẻ hay không.

Thứ hai, giá của mỗi sản phẩm quá đắt, bình quân cao hơn từ vài chục đến cả trăm nghìn một hộp. Đây là một mức giá chênh lệch quá cao mà người tiêu dùng khó chấp nhận”.

Dòng sản phẩm mới Enfagrow A+ 360* Brain Plus của  công ty Mead Johnson.

 

Trong khi đó, nói về sản phẩm mới, nhân viên bán lẻ của công ty Mead Johnson tại một đại lý sữa trên phố Mai Dịch (quận Cầu Giấy, HN) khẳng định đây là một sản phẩm hoàn toàn mới của công ty, chứ không phải là sản phẩm được thay đổi mẫu mã. Theo đó, giá bán các sản phẩm mới cao là do công ty quy định, nhưng giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng lại do đại lý đưa ra, phía công ty không quản lý. 

Tuy nhiên, khi được hỏi về sự khác biệt giữa dòng sản phẩm mới với dòng sản phẩm cũ, người nhân viên này lại tỏ ra khá lung túng khi giải thích: “So với sản phẩm cũ thì sản phẩm mới được thêm một số thành phần mới và sẽ có thêm một vài công dụng. Vì các sản phẩm công ty Mead Johnson làm mới sẽ phải luôn luôn tốt hơn các sản phẩm cũ. Nhưng thành phần chủ yếu và cốt lõi nhất vẫn là DHA”.
 
Ngỡ ngàng và bực tức trước thông báo về sự thay đổi của sản phẩm cũng như giá thành trong thời gian tới, chị Mai Thanh - một khách cho biết: “Đại lý có thông báo cho tôi rằng hết đợt hàng Enfagrow A+ này sẽ không còn hàng để bán. Do công ty ngừng sản xuất và cho ra mặt sản phẩm mới là Enfagrow A+ 360*. Tuy nhiên, giá hai sản phẩm lại chênh lệch nhau quá cao. Tôi cho rằng công ty đang làm khó khách hàng. Vì sao họ không song song sản xuất hai dòng sản phẩm để khách hàng có thêm sự lựa chọn? Bởi không phải ai cũng dễ dàng bỏ thêm cả trăm nghìn cho mỗi hộp sữa”.

Song, không phải khách hàng nào cũng biết Mead Johnson ra sản phẩm mới. Cách đây 1 tuần, khi đến đại lý sữa trên đường Lê Lợi, Hà Đông mua hộp sữa Enfagrow A+ số 3 loại 1,8kg, chị Hồng Linh (Hà Đông), được nhân viên bán hàng cho biết, do hãng sữa thay đổi bao bì, giá sữa đã tăng lên gần 100.000 đồng/lon (879.000 đồng/lon). Bất ngờ nhưng chị Linh vẫn phải mua vì con chị đang dùng quen sản phẩm này. Nhiều ngày sau, đọc thông tin trên báo, chị mới biết sữa chị mua là dòng sản phẩm mới của Mead Johnson.

Chị Mai Linh bức xúc: "Khi tôi mua, nhân viên cửa hàng không hề thông báo cho tôi biết đây là dòng sữa mới mà chỉ nói hãng sữa thay đổi bao bì, mẫu mã. Nếu là dòng sữa mới, tôi đã cân nhắc vì việc thay đổi sữa cho con không đơn giản. Rõ ràng có sự mập mờ, không minh bạch ở đây".

 

Trước sự thay đổi liên tục của mặt hàng sữa, chủ đại lý trên đường Trần Đăng Ninh (quận Cầu Giấy, HN) cho rằng: “Đến thời điểm này duy nhất có Abbott tiến hành giảm khối lượng mỗi sản phẩm nhưng giữ nguyên giá bán với lý do chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế. Vậy thì các doanh nghiệp sữa còn lại không đạt tiêu chuẩn quốc tế? Còn Mead Johnson lại tung sản phẩm mới với giá cao và ngưng sản xuất dòng sản phẩm cũ. Phải chăng Mead Johnson đang chơi khó khách hàng, khi ép họ phải mua sản phẩm mới của mình vì dòng sản phẩm cũ đã hết.
 
Với tư cách là một người kinh doanh và cũng là một khách hàng, tôi nghĩ các doanh nghiệp sữa nên đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu. Đừng tìm mọi cách để lách luật, đẩy giá sữa lên cao ngất ngưởng như hiện nay”./.

Nguồn tin: giaoduc.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây