Một số điều cần lưu ý về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa bão lụt

Thứ năm - 20/10/2011 21:05
Người dân sử dụng nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình, rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, nguy cơ gây ra các bệnh tả, lỵ, thương hàn các bệnh về đường tiêu hóa, giun sán, đỏ mắt, …vv.
Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 vừa qua, khu vực miền trung, trong đó có Tỉnh Quảng Trị, đã hứng chịu 3 cơn bão liên tiếp và mưa dài ngày làm tích trữ một lượng nước lớn, gây ngập úng trên diện rộng.

Nước lụt cuốn theo lượng rác thải, chất bẩn trong đất, các chất độc từ  hóa chất bảo vệ thực vật cùng với đó là những súc vật ngập lụt chết trôi theo dòng nước…, chúng lẫn lộn và phân tán tất cả vào môi trường sống chúng ta làm ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt và các loại thực phẩm (như thủy sản, các loại rau, củ, quả…). Hơn nữa khi có bão lụt, ở những gia đình, quán ăn, nhà hàng, thường dự trữ thực phẩm hoặc nguyên liệu thực phẩm còn lại chưa chế biến, lâu ngày không được bảo quản tốt, điều kiện ẩm ướt các loại thực phẩm sẽ nhanh lên mốc, biến chất.

Người dân sử dụng nguồn nước và thực phẩm bị ô nhiễm đó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình, rất dễ bị ngộ độc thực phẩm, nguy cơ gây ra các bệnh tả, lỵ, thương hàn các bệnh về đường tiêu hóa, giun sán, đỏ mắt, …vv.

Bởi vậy vệ sinh an toàn thực phẩm hết sức quan trọng để mọi người luôn luôn có một sức khỏe tốt. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mùa bão lụt cần chú ý một số điều sau:
- Luôn sử dụng nước sạch hoặc nước đã qua xử lý để sinh hoạt và chế bến thực phẩm.
- Không chọn những loại rau, củ, quả đã bị ngâm trong bùn, nước bẩn.
- Không ăn những súc vật chết theo lũ cuốn trôi.
- Không sử dụng thực phẩm dự trữ đã bị hư hỏng, ôi thiu.
- Tăng cường vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, khu vực bếp.
- Rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
- Điều quan trọng hơn cả là thực hiện ăn chín, uống sôi, sạch nên che đậy kín thức ăn.

Mỗi một người dân hãy tự trang bị cho mình những kiến thức, thực hành về vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm để bảo vệ và chăm sóc cho mình và người thân bằng những bữa ăn ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đặc biệt là khi mùa bão lụt đến.

Tác giả bài viết: Hoài Nhạn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây