Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm rau, thịt

Chủ nhật - 03/05/2015 21:27
Thực phẩm rau, thịt là nguồn cung cấp năng lượng thiết yếu để con người sống, phát triển. Hiện nay, vì lợi nhuận nên một số người đã sử dụng hóa chất trong sản xuất rau củ và tăng trọng lượng các loại thịt, ảnh hưởng đến lợi ích và sức khỏe người tiêu dùng. Trước tình hình đó, các ngành chức năng đang có nhiều giải pháp góp phần đảm bảo an toàn các loại thực phẩm này.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm rau, thịt
Với 120 hộ dân chuyên sản xuất rau, HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Thanh đang là nơi cung ứng rau an toàn cho người dân thành phố Đông Hà và vùng phụ cận. Để đảm bảo sản xuất rau an toàn, yếu tố đất, nước đủ tiêu chuẩn và trồng rau đúng quy trình kỹ thuật là yêu cầu thiết yếu của mỗi hộ dân. Hiện nay, HTX đang có nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng sử dụng chất kích thích trong trồng rau, tạo địa chỉ tin cậy đối với người tiêu dùng. Ông Phạm Văn Tường, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Thanh, tp Đông Hà nói: “Những hộ sản xuất rau an toàn 120 được cấp chứng chỉ kỹ thuật sản xuất rau an toàn, hàng năm chúng tôi kết hợp Chi cục bảo vệ kiểm tra lấy mẫu, hộ nào có vi phạm, trong quá trình sản xuất bà con luôn đảm bảo đúng quy trình”.
 
Ngoài các loại rau, củ, thịt là thực phẩm không thể thiếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi người. Tại chợ Đông Hà, mỗi ngày có khoảng 3 tấn thịt bò, lợn, gà, vịt và gần 3 tấn rau củ các loại được cung ứng cho thị trường. Thực hiện việc kiểm tra, giám sát đảm bảo thực phẩm rau thịt an toàn đang được Ban quản lý chợ triển khai rất nghiêm ngặt. Bà Trần Thị Phong, Phó trưởng ban quản lý chợ Đông Hà cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền bà con vệ sinh sạch sẽ môi trường bày bán, thịt hàng hóa phối hợp với thú y kiểm tra nguồn gốc đảm bảo được kiểm định mới bày bán trên thị trường. Phối hợp Chi cục quản lí chất lượng nông lâm thủy sản truy xuất những hộ kinh doanh có thuốc tồn dư bảo vệ thực vật cao, nhắc nhở để họ có nhận thức đúng”.
 
Để góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, chủ cơ sở kinh doanh sản xuất, buôn bán các loại thực phẩm rau, thịt, các bếp ăn tập thể cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật trong kinh doanh buôn bán. Thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra nhằm kiểm soát chặt chẽ, nâng cao ý thức của các cơ sở này. Bác sĩ Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Quảng Trị khuyến cáo: “Đối với người tiêu dùng chúng tôi khuyên phải là người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn sản phẩm, với rau thì chọn rau củ sản phẩm tươi không dập nát, chọn rau có nguồn gốc, thịt tươi có tính chất đàn hồi không ươn có giấy phép thú y”.
 
Thời gian qua, các vụ ngộ độc thức ăn xảy ra hầu hết là do hóa chất bảo vệ thực vật, vi sinh vật và nghi do vi sinh vật. Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau thịt an toàn”, tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm năm nay nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền, cơ sở sản xuất kinh doanh và nhất là ý thức của mỗi chúng ta trong tiêu dùng thực phẩm rau, thịt. Tuy nhiên rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng, các hội đoàn thể ở mỗi địa phương góp phần không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng rau và thịt trên địa bàn tỉnh./.
Thái Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây