Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Hại sức khỏe bằng phụ gia làm nước lẩu ngon ngọt

Để khỏi mất nhiều thời gian và tiền bạc để có một nồi nước lẩu, nước phở ngon ngọt, nhiều cửa hàng ăn đã sử dụng những chai phụ gia để chế biến. Điều lo ngại là những loại phụ gia này được sử dụng thường xuyên nhưng chất lượng lại chưa được kiểm chứng.
Kinh hoàng phụ gia tạo nước phở như mỡ gà

Thời gian gần đây, cơ quan quản lý đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hàng loạt vụ vận chuyển các loại chất phụ gia tạo ngọt dùng cho nước phở và nước lẩu. Mới đây nhất là vụ bắt giữ tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) vào ngày 22/11. 


Những chai gia vị nước lẩu không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày 22/11

Theo đó, cơ quan công an đã phối hợp với đội cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, phát hiện và thu giữ hàng tram chai dung dịch màu vàng óng như mỡ gà và mùi thơm như nước phở.

Qua đấu tranh khai thác, cơ quan chức năng xác định có 3 loại sản phẩm, là mù-tạt, gia vị nước lẩu và gia vị phở gà. Tất cả đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Nhãn mác hàng hóa thể hiện do Trung Quốc sản xuất. 

Không chỉ có những lô hàng lớn bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ, mà ngay tại nhiều địa điểm bán phụ gia nổi tiếng ở Hà Nội như chợ Đồng Xuân, Long Biên, Bắc Qua… những mặt hàng tương tự cũng được bày bán tràn lan.

Theo đó, những mặt hàng này đã được đóng sẵn trong các túi nhỏ khi bày bán, tất cả những túi phụ gia này đều không có thông tin về sản phẩm như: thành phần các chất, hướng dẫn sử dụng cũng như hạn sử dụng.

Theo tiết lộ của những người mua hàng, đâu đều là những mặt hàng có nguồn gốc từ Trung Quốc, có giá thành rẻ mà hiệu quả mang lại rất lớn, nên được nhiều chủ cửa hàng ăn ưa thích. Giá thành mỗi sản phẩm được bày bán tại chợ Đồng Xuân khoảng 50.000 đồng đến 70.000/ 1 gói đã được đóng sẵn.

Nguy cơ gây bệnh

 Theo các chuyên gia về thực phẩm và hoá học, với việc sử dụng thường xuyên các loại lẩu và phở như người Việt Nam hiện nay, thì việc sức khỏe bị ảnh hưởng khi ăn phải loại nước dùng có sử dụng chất phụ gia, gia vị tạo ngọt là điều khó tránh khỏi. Đó là chưa kể giá trị dinh dưỡng khi sử dụng những món ăn này là không hề có.

Thông thường, những loại gia vị, phụ gia này sẽ chứa các hóa chất độc hại như: NO2, HCHO... Khi cho các loại hóa chất này vào nồi lẩu hoặc nồi nước phở sẽ khiến màu sắc hấp dẫn hơn, nước lẩu có mùi thơm phứ và ngọt đậm đà hơn. Tuy nhiên, khi đưa vào cơ thể nó sẽ tác động vào máu, chiếm oxy và ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia đã có nhiều năm nghiên cứu về công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, khi cơ thể hấp thụ các hóa chất độc hại NO2 tuy không có phản ứng ngay nhưng tích tụ dần, gây hại cho các chức năng khác. Nhiều nước trên thế giới khuyến cáo không dùng chất NO2 trong rau, thịt và các thực phẩm khác. Trong trồng trọt, họ cũng tránh NO2 nhiễm vào cây vì sợ hàm lượng NO2 có trong rau quả lớn sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể người, nhất là trẻ em.

Nói về vấn đề dinh dưỡng trong các loại đồ ăn này, BS Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, lưu ý những mặt hàng gia vị trôi nổi chủ yếu làm từ hỗn hợp các hóa chất để đánh lừa vị giác người ăn chứ chúng không có giá trị về dinh dưỡng. 

 

Đồng thời BS Thuỷ cảnh báo, những loại gia vị này được pha chế bằng các hóa chất tạo độ ngọt, dai, giòn... hương liệu và phụ gia tạo màu công nghiệp lẫn tạp chất và kim loại nặng nên khi sử dụng thường xuyên, chúng sẽ tích tụ dần trong cơ thể, là nguyên nhân dẫn đến ung thư.


Cách nhận biết nồi nước lẩu có hóa chất?

Khi ăn lẩu ở quán để nhận biết nồi nước lẩu có hóa chất thực khách chỉ cần tinh mắt là có thể phát hiện ra. Dưới đây là một vào cách đơn gian để nhận biết nhanh nhất.

Nhìn: Khi nước lẩu được mang lên, bạn có thể quan sát màu sắc nước dùng. Nếu nước lẩu màu đỏ hồng, chắc chắn có chất phụ gia, bởi nước lẩu được ninh theo phương pháp truyền thống dù cho bao nhiều ớt cũng không đỏ được như vậy.

Ngửi: Nước dùng vừa mang lên đã toả hương thơm ngào ngạt, chắc chắn có vấn đề. Bởi nước lẩu truyền thống phải ninh lâu mới cảm nhận được vị thơm.

Nếm: Nước lẩu không có chất phụ gia khi nếm sẽ có vị thanh. Nếu cay, cũng là cảm giác cay mượt. Chỉ sa tế có chất hoá học mới mang lại vị cay kích thích đến tê người.

Nếu nhìn theo góc độ bảo vệ sức khoẻ, tốt nhất chỉ nên ăn nước lẩu thanh đạm, không cho nhiều loại gia vị, hoặc dùng nước trắng để nhúng đồ. Đồng thời không nên uống rượu trước khi thử vì nó sẽ làm mất vị giác, lúc đó thử sẽ không có độ chuẩn xác.

Uyên Chi

 

Nguồn tin: VietQ.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây