Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2012 của tỉnh Quảng Trị

Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” năm 2012 của tỉnh Quảng Trị
Sáng ngày 10/01/2012, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” và Hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2011- Triển khai kế hoạch hoạt động ATVSTP năm 2012.
Tham dự Lễ phát động có Đồng chí Nguyễn Đức Chính – UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo liên ngành về Vệ sinh an toàn thực phẩm Tỉnh; Lãnh đạo các Sở, Ban ngành đoàn thể có liên quan, lãnh đạo và các phòng ban Sở Y tế; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã và thành phố Đông Hà, cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ chuyên trách ở Phòng Y tế, Trung tâm Y tế  của 9 huyện thị thành phố, lực lượng vũ trang; khối doanh nghiệp và toàn thể chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm đóng trên địa bàn thành phố Đông Hà.

Chủ đề của Tháng hành động vì CLVSATTP năm nay là “Bảo đảm an toàn thực phẩm tết dân tộc và các ngày Lễ hội”. Nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành và các chủ doanh nghiệp, các sở sản xuất, kinh doanh và chế biến thực phẩm thực hiện các quy định về VSATTP.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Bác sỹ Trần Văn Thành – Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Chất lượng VSATTP là một vấn đề quan trọng đang nhận đượn sự quan tâm của toàn xã hội. Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm CLVSATTP thì Tháng hành động vì CLVSATTP còn là điểm nhấn trong năm tạo bước chuyển biến mới trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm CLVSATTP. Đồng chí yêu cầu: Nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp uỷ, chính quyền, các cơ quan chuyên môn từ tỉnh đến huyện, xã, phường, thị trấn trong việc quản lý và thực hiện VSATTP, tập trung cho việc tuyên truyền, chỉ đạo, kiểm tra các hoạt động bảo đảm CLVSATTP và tạo bước chuyển biến mới trong công tác quản lý. Các doanh nghiệp, người tiêu dùng cần nắm và nhận thức sâu sắc về ATTP và công tác bảo đảm CLVSATTP. Các ngành chức năng như Y tế, Công thương, Nông nhiệp và Phát triển nông thôn và các ngành có liên quan cần làm tốt công tác tham mưu, đề xuất được các chính sách, giải pháp đảm bảo VSATTP, các giải pháp thiết thực để hạn chế xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn của tỉnh; Các cơ quan sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện tốt các điều kiện về VSATTP theo quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm và xử lý nghiêm các vi phạm về VSATTP, có báo cáo và rút kinh nghiệm định kỳ để làm tốt hơn. Đối với người tiêu dùng cũng cần tham gia giám sát thực phẩm, kịp thời phát hiện thông báo cho các cơ quan, chức năng về các vụ ngộ độc thực phẩm, các cơ sở chưa đạt VSATTP hoạt kinh doanh thực phẩm không đảm bảo VSATTP. 

Tại lễ phát động, Đại diện các cơ sở kinh doanh Thực phẩm đã phát biểu hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP và cam kết thực hiện tốt các nội dung được phát động. 

 
Kết thúc buổi Lễ, các đơn vị cùng tham gia diễu hành bằng xe ô tô hưởng ứng Tháng hành động vì CL VSATTP tại các trục đường chính trên địa bàn thành phố.


photo6.jpg
 
Sau lễ phát động, Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tỉnh) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh thực phẩm năm 2011, triển khai kế hoạch hoạt động ATVSTP năm 2012 và kế hoạch thánh hành đông vì chất lượng VSATTP năm 2012 cho 100% huyện trên toàn tỉnh. Hội nghị đã được nghe báo cáo của Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm về những hoạt động trong công tác ATVSTP năm 2011. Qua đó cho thấy, công tác quản lý ATVSTP có nhiều chuyển biến tích cực, công tác phối hợp liên ngành ngày càng đạt hiệu quả cao, Ban chỉ đạo liên ngành về ATVSTP được củng cố và kiện toàn, hệ thống quản lý ATVSTP từ tỉnh đến huyện, xã đã được nâng cao cả về qui mô lẫn chất lượng, cán bộ chuyên trách thường xuyên được tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe được thực hiện đa dạng...Do đó, nhận thức của các doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như người tiêu dùng được nâng cao. Tình hình ngộ độc giảm đáng kể, trong năm không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Song, bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như: số lượng các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm thường giao động, lực lượng cán bộ chuyên trách còn mỏng không đủ khả năng giám sát, kiểm tra theo yêu cầu, việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP vẫn còn thấp, các hình thức và chế tài xữ lý còn chưa nghiêm và chưa phù hợp, một số hoạt động thanh kiểm tra còn bỏ ngõ như quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng,.... Đồng chí Chi cục trưởng củng đã triển khai kế hoạch hoạt động ATVSTP năm 2012.


Tại hội nghị đại diện Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản phát biểu tham luận về “Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng VSATTP thuộc dự án đảm bảo VSATP trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm ngành Công thương năm 2011” và “Công tác quản lý chất lượng VSATTP trong sản xuất kinh doanh nông lâm sản và thủy sản”. 


Kết thúc hội nghị, Bác sỹ Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế đã nhấn mạnh việc quản lý VSATTP trong thời gian tới phải được triển khai chặt chẻ và đồng bộ từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở, các đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác ATVSTP nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tác giả bài viết: Ngọc Huyền

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây