Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Kinh hoàng vụ gần 200 công nhân Foremart ngộ độc

Đến chiều 11/7, Trung tâm Y tế huyện Ân Thi (Hưng Yên) tiếp nhận 182 công nhân bị ngộ độc tại Cty may Foremart. Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể còn nhiều điều đáng lo.
Kinh hoàng vụ gần 200 công nhân Foremart ngộ độc
Ngộ độc vì ăn giò nhiễm khuẩn?
 
Bà Nguyễn Thị Huệ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ân Thi kể lại, trong ngày 10/7, hơn 100 công nhân làm việc tại Cty may Foremart nhập viện trong tình trạng sốt, đau bụng và tiêu chảy.
 
Trước đó, trưa 9/7, khoảng 1.000 công nhân ăn bữa trưa tại bếp ăn đặt trong công ty với các món giò, ngao nấu rau mùng tơi, giá xào mướp, đậu sốt cà chua.
 
Đến sáng 10/7, có hơn 100 người bị đau bụng, buồn nôn. Công ty may Foremart đã đưa số công nhân này đi cấp cứu tại Bệnh viện Ân Thi. Các công nhân đều bị ngộ độc ở mức độ nhẹ, không có biểu hiện trụy tim mạch hay những trường hợp cấp cứu nặng nào.
 
Bà Huệ cho biết, một số trường hợp chỉ hơi choáng hoặc đau bụng nhẹ được cho truyền nước rồi về, còn một số khác vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.
 
Trong 182 công nhân có 4 người đang mang thai, ngộ độc thực phẩm mức độ nhẹ, nhưng để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, các bác sĩ đã chuyển những người này lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hưng Yên. Hiện sức khỏe của các sản phụ đã hồi phục tốt. Công ty may Foremart đã chuyển 4 bệnh nhân lên Bệnh viện Quốc tế Hà Nội để điều trị và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm.
 
Đến chiều 11/7, đã có hơn 140 công nhân xuất viện. Những trường hợp còn lại chưa xuất viện do vẫn mệt, khó chịu trong người cần theo dõi thêm.
 
Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên, ngay khi nhận được thông tin về vụ ngộ độc, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Hưng Yên và Trung tâm Y tế huyện Ân Thi đến Công ty Foremart và các phòng bệnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu thức ăn, mẫu bệnh phẩm kiểm nghiệm truy tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Các chuyên gia dịch tễ cho biết, bước đầu nhận định nhiều khả năng công nhân ngộ độc do ăn giò bị nhiễm khuẩn.
 
Thống kê của Cục An toàn thực phẩm cho thấy, tình hình ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2012 có 2.491 người bị ngộ độc do bếp ăn tập thể/ 3.663 người bị ngộ độc thực phẩm (68%). Thống kê ba tháng đầu năm 2013, đã có ba vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể (trong tổng 18 vụ ngộ độc thực phẩm).
 
Theo ông Phong, nguyên nhân chủ yếu ngộ độc tập thể là sự buông lỏng quản lý của ban quản lý các khu công nghiệp, các doanh nghiệp không chú trọng cung cấp bữa ăn an toàn cho công nhân hoặc không chấp hành đúng quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong khâu vệ sinh, chế biến, lựa chọn nguyên liệu thực phẩm.
 
Nhiều nơi, không giám sát chặt chẽ, đối với người chế biến thực phẩm có sức khỏe tốt thì không sao, nhưng những người mắc bệnh thì sẽ gây nguy hiểm rất nhiều đến vệ sinh thực phẩm, dẫn tới ngộ độc cho người sử dụng.
 
Khảo sát của ngành Y tế tại một số khu công nghiệp cho thấy, bữa ăn của công nhân chỉ từ 7-12 nghìn đồng/suất. Theo ông Phong với mức giá đó, chưa kể lợi nhuận thì giá trị dinh dưỡng và vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm còn nhiều điều đáng lo. Dù những năm gần đây không có trường hợp nào tử vong do ngộ độc tại các bếp ăn tập thể, nhưng đây vẫn là nơi có nguy cơ cao.
 
 Thái Hà

Nguồn tin: tienphong.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây