Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Cảnh báo về sự hiện diện của vi khuẩn Serratia marcescens gây màu đỏ bất thường trong thực phẩm

Năm 1819, Bartolomeo Bizio, một dược sĩ từ Padua, Italia, phát hiện và đặt tên Serratia mercescens khi ông xác định được vi khuẩn là nguyên nhân của một sự đổi màu máu kỳ diệu của Polenta (bột bắp). Ban đầu nó được xem là vi khuẩn vô hại, và được thường sử dụng như một dấu ấn trong ngành sinh học vì có thể dễ dàng nhận ra màu đỏ khuẩn lạc của nó (năm 1896). Mãi cho đến sau năm 1950, chính phủ Hoa Kỳ đã làm thử nghiệm với Serratia marcescens và thấy những ảnh hưởng bất lợi do vi khuẩn này gây ra.
Trong chín tháng đầu năm 2016 nhiệt độ trên cả nước không nóng quá mà củng không lạnh quá, luôn dao động trong khoảng 20 - 37 °C đây nhiệt độ lý tưởng rất lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển trong đó có vi khuẩn Serratia marcescen. Theo thống kê từ năm 2014 đến nay trên cả nước xuất hiện khá nhiều hiện tượng thực phẩm để qua đêm chuyển sang màu đỏ bất thường. Và tại tỉnh Quảng Trị cũng vi khuẩn Serratia marcescen cũng đã xuất hiện tại các hộ gia đình. Vào ngày 07/09/2016, chị Hậu ở xã Cam An, huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị mua thịt lợn của bà Mẫn tại chợ Ngã Tư Sòng đem về luộc ăn, phần thịt còn dư lại trong bữa ăn bà Hậu cất trong tủ lạnh mai ăn tiếp, sáng hôm sau bà Hậu phát hiện miếng thịt đã đổi màu bất thường. Sau đó chi cục ATVSTP Quảng Trị gửi mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính với Serratia marcescens (theo chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị).
  
 
Trước đó một số địa phương trên địa bàn cả nước cũng xảy ra khá nhiều trường hợp tương tự. Vào ngày 30/03/2016, Chị Bích ở Cam an, Cam Lộ, Quảng Trị  mua thịt và xương lợn tại Quầy chị Hồng Chợ Ngã Tư Sòng, về nấu ăn, phần thịt thừa còn lại chị đem bảo quản ở nhiệt độ phòng, một ngày sau chị Bích định mang số thịt đó ra xào rau thì thấy miếng thịt đã chuyển sang màu đỏ bất thường.(theo chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị).
   
 
Vào ngày 19/03/2014, tại Hà Tĩnh ghi nhận 02 trường hợp nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens. Cụ thể là tại gia đình bà Nguyễn Thị Sâm và gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (cùng ở tổ 3, phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) đi mua thịt và sườn lợn tại một cửa hàng về ăn. Số thịt lợn ăn không hết của gia đình ông Quế, và gia đình bà Sâm tự nhiên chuyển sang màu đỏ lạ sau khi bỏ tủ lạnh. Sự việc đã gây hoang mang trong người dân.(theo Báo thanhnien.com.vn)
 
 
Ngày 28/3/2014, chị Nguyễn Thị An trú tại nhà số 72 đường Đốc Thiết, Tp Vinh, Nghệ An đi chợ mua 3 lạng thịt về ăn. Sau khi luộc chín, miếng thịt không có biểu hiện gì khác lạ. Buổi trưa hôm đó gia đình chỉ ăn hết một phần, phần còn lại chị An bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh cất giữ. Đến chiều ngày hôm sau (29/3), chị An mang miếng thịt lợn ra thì phát hiện thịt xuất hiện những nốt màu đỏ, nước chảy ra có màu hồng nhạt. Xét nghiệm và có kết quả dương tính với Serratia marcescens (theo Báo http://news.zing.vn/).
 
 
Ngày 15/4/2014, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản Nghệ An cử cán bộ thực hiện lấy mẫu đột xuất sản phẩm trứng vịt chợ Quán Lau, T.P Vinh đem đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với Serratia marcescens (theo Báo http://sonnptnt.nghean.vn).
 
 
 
Ngày 14/03/2016 theo Báo Quảng Ngãi củng xuất hiện trường hợp tương tự dương tính với Serratia marcescens.
 
 
Ngày 25/03/2016 ông Trần Quang Thái ở huyện Bình Chánh, TP HCM, phản ánh phát hiện cơm trong nồi đổi từ màu trắng sang đỏ quạch như máu sau khi để qua đêm. Gạo được ông mua gần chợ Bình Chánh. Hàng xóm thấy kỳ lạ nên lấy một ít gạo về nấu thử, để qua hôm sau cũng thấy hiện tượng chuyển sang màu đỏ tương tự.(theo Báo http://VnExpress).
 
 
Ngày 07/03/2016, bà Châu Thị Hậu, cán bộ của Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Nam tổ chức liên hoan cho cơ quan nhân ngày 8/3. Bà ra chợ mua 0,7 kg thịt lợn để làm bún mắm. Theo lời bà Hậu, thịt được mua vào khoảng 11h trưa 7/3 rồi bỏ vào tủ lạnh tại cơ quan, khoảng 15h thì mang ra luộc thì phát hiện thịt có màu đỏ. Xét nghiệm và có kết quả dương tính với Serratiamarcescens (theo Báo http://doisongphapluat.com).
 
Theo ý kiến của các nhà khoa học, Thực phẩm chuyển sang màu đỏ bất thường là do sau khi chế biến xong, thực phẩm không được sử dụng hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển trong đó có vi khuẩn Serratia Marcescens. Đây là chủng vi khuẩn với sắc tố màu đỏ đặc trưng rất dễ chẩn đoán và phát hiện trong phòng xét nghiệm và ít khi bỏ sót. Thử nghiệm được thực hiện trên mẫu bệnh phẩm trong điều kiện nhiệt độ 25 độ C đã thu được khuẩn Serratia marcescens (còn gọi là khuẩn lạc - vi khuẩn nuôi cấy được trên mẫu thịt) có màu đỏ, khiến thịt biến thành màu đỏ tươi.
 
Vi khuẩn Serratia marcescens thường có trong đất, nước, thực vật và động vật. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, người bệnh. Phương thức lây truyền của vi khuẩn này là lây trực tiếp hoặc bằng ống thông. Chúng có thể gây nên bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não và áp xe não, nhiễm khuẩn bệnh viện (0,5% số ca), nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng mắt....
 
Qua những sự việc nói trên, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, chúng ta cần phải vệ sinh cá nhân tốt, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, bàn ăn, tủ lạnh ... bằng dung dịch cloramin B. Thực hiện ăn chín, uống sôi, ăn ngay sau khi chế biến xong, bảo quản thực phẩm theo đúng quy trình, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm có màu, mùi, vị bất thường./.

 

Tác giả bài viết: Quang Duy - Chi cục ATVSTP Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây