Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Đang tìm nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm tại xã Tân Thành huyện Hướng Hóa

Chiều ngày 4/6/2010, Trạm y tế xã Tân Thành tiếp nhận 4 bệnh nhân trong tình trạng đau quặn bụng, kèm theo các triệu chứng lâm sàng như buồn nôn, ói, mệt lả, chóng mặt, sốt nhẹ. Đến 17 giờ ngày 6/6/2010, số người có cùng triệu chứng lâm sàng là 121 người, đặc biệt có một số trường hợp có biểu hiện dị ứng đỏ vùng da mềm
Qua nắm thông tin được biết những bệnh nhân trên cùng tham dự bữa tiệc đám cưới của gia đình anh Lê Bá Thu ở thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa. Một số người cho biết thực đơn cho bữa tiệc gồm có: gà hấp, mực chấm gừng, tôm xóc tỏi, nộm và sứa bóp...những món ăn này đều do bà Thảo từ thị trấn Gio Linh được thuê nấu để phục vụ khách.

 

Ngay khi được tin vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, Trung tâm Y tế huyện phối hợp Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm và Chính Quyền địa phương thực hiện những biến pháp cấp bách trong phòng, chống ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt với sự tham gia lực lượng Y bác sĩ, y tá của trạm Y tế xã Tân Thành đã kịp thời cấp cứu 56 bệnh nhân tại trạm đồng thời phân công cán bộ xuống địa bàn để cấp cứu và tiến hành xử lý môi trường xung quanh bằng hóa chất và vôi bột bao vây khu vực xảy ra ngộ độc; lấy mẫu thức ăn gửi kiểm nghiệm để xác định căn nguyên. Và thông báo trong vùng xảy ra vụ ngộ, các gia đình không nên tổ chức ăn uống đông người; khi phát hiện trong gia đình có người bị tiêu chảy cấp, phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, điều trị và cách ly kịp thời.

 

Qua điều tra ban đầu cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc có thể là do nguồn thức ăn bị ô nhiễm trong quá trình thu mua, chế biến và bảo quản không đảm bảo trong điều kiện thời tiết nắng nóng; đặc biệt là khâu chế biến thực phẩm ở môi trường không đảm bảo vệ sinh, có nhiều ruồi nhặng là vật trung gian truyền bệnh.

 

Hiện cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đang chờ kết quả kiểm nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân của vụ ngộ độc trên./.

Tác giả bài viết: Trần Qúy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây