Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Giá đỗ “kích thích tăng trưởng” bất chấp sức khoẻ người tiêu dùng

Món giá đỗ được rất nhiều người ưa thích. Sức tiêu thụ của mặt hàng này tại các chợ khá cao.
Tại Hà Nội có cả một làng chuyên sản xuất giá đỗ để cung ứng cho thị trường. Tuy nhiên vì lợi nhuận, những người sản xuất giá đỗ đã truyền nhau về công nghệ rút ngắn thời gian sản xuất, cho sản phẩm mẫu mã đẹp, nhưng lại rất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thuốc kích thích sinh trưởng Trung Quốc (ảnh trên), giá đỗ được sản xuất có sử dụng thuốc (bên trái), không sử dụng thuốc (bên phải).
Thuốc kích thích sinh trưởng Trung Quốc (ảnh trên), giá đỗ được sản xuất có 
sử dụng thuốc (bên trái), không sử dụng thuốc (bên phải).

Tràn ngập thuốc “kích phọt”
Ngày 6.5.2014, Đội quản lý thị trường số 13 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội – QLTT) đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát điều tra an ninh kinh tế (Công an TP.Hà Nội) phát hiện và tịch thu 230.000 tuýp hóa chất kích thích sinh trưởng rau, củ, quả và hàng trăm chai dung dịch nhỏ không nhãn mác được đựng trong bao tải tại kho hàng của bà Nguyễn Ánh Tuyết (thôn Nội, Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội). Tại hiện trường kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện thêm một số bao tải đựng đỗ xanh để sản xuất giá đỗ. Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan quản lý thu giữ một lượng lớn thuốc kích thích sinh trưởng. Trước đó, tháng 11.2013, Đội QLTT số 11 (Chi cục QLTT Hà Nội) phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường cũng đã phát hiện và thu giữ 80.000 ống thuốc kích thích sinh trưởng trong cây trồng tại khu vực Yên Viên, Gia Lâm.
 
Cơ quan quản lý nhiều lần thu giữ một lượng lớn thuốc kích thích sinh trưởng không rõ nguồn gốc, điều này cho thấy sức tiêu thụ của thị trường đối với mặt hàng này. Thực tế giá mỗi tuýp thuốc kích thích sinh trưởng rất rẻ, chỉ từ 1.000 – 1.500đ/tuýp. Nếu sử dụng loại thuốc này có thể giúp cây sinh trưởng nhanh dù thời tiết lạnh, mẫu mã sản phẩm đẹp. Chỉ đơn cử đối với cây giá đỗ nếu sử dụng thuốc thì chỉ cần 3 ngày (thời tiết lạnh), 2 ngày (thời tiết nóng) là cho ra đời một mẻ. Một tuýp 5 – 10ml là có thể dùng cho cả một xô nước 5 – 10 lít để tưới cho giá đỗ. Khi thu hoạch, những cọng giá tròn, mập, trắng trông rất thích. Chính vì vậy, nhiều người sản xuất giá đỗ sử dụng loại hóa chất này vì lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe người sử dụng.

Cách nhận biết giá đỗ “sạch” và “bẩn”
Cách phân biệt giá đỗ “ngậm” thuốc và giá đỗ sạch cũng khá đơn giản. Trao đổi với một cán bộ bảo vệ thực vật Hà Nội, PV được biết: Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội đã từng thí nghiệm đối với hai cách làm giá đỗ, cách làm giá đỗ truyền thống và cách làm giá đỗ có sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng của Trung Quốc. Kết quả cho thấy: Thời gian làm giá đỗ truyền thống lâu (5 – 7 ngày), cọng giá thường gầy, mầm xanh, rễ nhiều, trong khi đó giá đỗ có sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng của Trung Quốc cho mẫu mã đẹp (giá đỗ trắng, cọng ngắn, mập) và đặc biệt thời gian làm chỉ bằng một nửa. Vậy đối với những loại giá đỗ “ngậm” thuốc thường có mẫu mã đẹp, chủ yếu phát triển phần mầm, ít phát triển rễ giá bán trên thị trường hiện nay chỉ 15.000 – 16.000đ/kg. Trong khi đó, giá đỗ được làm theo cách truyền thống có giá khá cao: 22.000 - 25.000đ/kg, cọng giá dài, gầy, rễ nhiều (chủ yếu phát triển rễ).
 
Vì vậy, với những loại giá đỗ bắt mắt, các bà nội trợ không nên mua, vì nếu người sản xuất giá đỗ sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng của Trung Quốc thì hoạt chất trong thành phần thuốc chưa được đăng ký, khảo nghiệm và chắc chắn không được phép sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Xuân Long

Nguồn tin: laodong.com.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây