Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Hoạt động kiểm tra định kỳ nhà hàng khách sạn

Hiện nay vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn nhất của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng, nên công tác này đòi hỏi có tính liên ngành cao và là công việc của toàn dân. Với ngành y tế nói chung, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng đối với sức khoẻ của toàn dân, góp phần cho xã hội ngày càng phát triển hơn.
Hoạt động kiểm tra định kỳ nhà hàng khách sạn
Thực hiện Công văn số 70/CC-TTr ngày 13/02/2014 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc giám sát, kiểm tra định kỳ về điều kiện VSATTP tại các nhà hàng, bếp ăn tập thể, khách sạn có phục vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 75/QĐ-CC và 76/QĐ-CC ngày 03/03/2014 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc thành lập đoàn giám sát và kiểm tra định kỳ tại các cơ sở dịch vụ ăn uống. Từ ngày 04/3/2014 đến ngày 07/3/2014 đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ liên quan và thực địa tại 42 cơ sở dịch vụ ăn uống về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm VSATTP trong đó (Loại hình nhà hàng, khách sạn: 31/42 cơ sở, loại hình bếp ăn tập thể: 11/42 cơ sở).
Đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra 215 test nhanh trong đó có 52 test không đạt yêu cầu bao gồm (35/117 test độ tồn dư của tinh bột, 13/60  test Protein bề mặt, 3/12 Test kiểm tra hàn the, 0/14 test Formal dehyde, 0/9 test Sunfit, 0/3 test ôi khét dầu mỡ).
Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở thực phẩm đều chấp hành tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, các mẫu kiểm nghiệm đạt 75.8% về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh các cơ sở thực hiện tốt thì vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện tốt các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm: 1/42 cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, Có 2/42 cơ sở vi phạm về điều kiện vệ sinh, 4/42 cơ sở vi phạm về điều kiện trang thiết bị dụng cụ, về điều kiện về con người có 13/42 cơ sở, thực hành Ba bước tự kiểm tra VSATTP có 6/42 cơ sở vi phạm. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý 1.5kg chả có chứa hàn the tại khách sạn Đông Trường Sơn, Nhà hàng Đồng Quê và Nhà hàng Phi Thuyền, test ôi khét dầu mỡ tại khách sạn Thái Ninh có kết quả dương tính.
Song song với việc kiểm tra, xử lý vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh, người trực tiếp chế biến thực phẩm về kiến thức nhằm đảm bảo tốt hơn các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Qua đó đoàn kiểm tra chuyên ngành đã yêu cầu các cơ sở có vi phạm thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những tồn tại đã được đoàn nhắc nhở trong thời quy định, chủ động liên hệ với Chi cục ATVSTP, Trung tâm Y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền khác để được hướng dẫn làm các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động chế biến thực phẩm qua đó cần tăng cường hiệu quả công tác quản lý về VSATTP nhằm phát hiện những cơ sở vi phạm để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời để bảo vệ quyền lợi cho người dùng.
 
                                                                                             Tin, ảnh: Trà Thanh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây