Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Phát hiện nguy cơ ung thư từ chất tạo màu thực phẩm

Chất tạo màu caramel thường được sử dụng trong xi rô cây thích có chứa hợp chất gây ung thư thường được gọi là 4-mel (methylimidazole). Nói chung, những sản phẩm có dùng chất tạo màu này đều có nguy cơ gây ung thư. Đây là chất tạo ra màu đặc trưng của côca.
Phát hiện nguy cơ ung thư từ chất tạo màu thực phẩm
Công nghiệp thực phẩm Mỹ sử dụng tổng cộng 4 chất tạo mầu, nhưng chỉ 2 trong số đó là có chứa 4-mel. Trong khi đó, các công ty lại không ghi rõ sản phẩm nào có chứa chất 4-mel.

Hội người tiêu dùng Mỹ để ý đến 4-mel sau khi các xét nghiệm đã phát hiện thấy các sản phẩm Pepsi và Goyan đều có chứa thành phần 4-mel vượt quá giới hạn cho phép mà không hề có cảnh báo nguy cơ gây ung thư. Tổng cộng gần đây, các chuyên gia đã kiểm tra trên 81 mẫu nước uống có ga của 5 nhà sản xuất.

Kết quả trong nước có ga Hungry Jack của công ty Smucker’s chứa 4-mel nhiều hơn cả (38 micro g trên 1/4 ly). Xi rô cây thích cũng bị kiểm tra. Trong đó chỉ có 0,7 micro g. Các chuyên gia khẳng định rằng, xi rô ít nguy hiểm chỉ là vì mức dùng nó ít hơn nước giải khát có ga.

Thực ra, gần đây, các nhà sản xuất đã bắt đầu giảm các hợp chất gây ung thư trong sản phẩm của mình, trong khi các chuyên gia vẫn chưa tiết lộ bao nhiêu 4-mel thì có thể gây đột biến dẫn đến ung thư trong cơ thể.

Vũ Ngọc Trâm (theo Liberty Voice)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây