Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Quảng Trị xuất hiện thịt lợn chín chuyển màu đỏ bất thường

Nhận được thông tin phản ánh của người tiêu dùng về việc thịt lợn đã luộc chín chuyển sang màu đỏ bất thường tại Chợ Ngã Tư Sòng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với các ngành chức năng lập biên bản và lấy mẫu thịt trên.
số thịt lợn còn dư đã chuyển sang màu đỏ bất thường
        Được biết trưa ngày 30/03/2016, Chị Bích ở Cam an, Cam Lộ mua thịt và xương lợn tại Quầy chị Hồng Chợ Ngã Tư Sòng, Cam Lộ, Quảng Trị về nấu ăn, và chừa phần lại cho người đi vắng (khoảng 7-8 miếng) bảo quản ở nhiệt độ phòng, một ngày sau chị Bích định mang số thịt đó ra xào rau thì thấy miếng thịt đã chuyển sang màu đỏ bất thường, sợ thịt có hoá chất lạ chị Bích đã báo cho Ban Quản lý chợ Ngã Tư Sòng. Sau khi tiếp nhận thông tin Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã làm việc và có công văn phản hồi, giải thích rõ sự việc nêu trên.

          Trước đó tại Hà Tĩnh (3/2014) và Quảng Nam (3/2016) cũng đã có sự việc tương tự. Khi đó, mẫu thịt lợn luộc để qua đêm chuyển sang màu đỏ bất thường được chuyển đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia xét nghiệm và kết quả phát hiện vi khuẩn Serratia marcescens.

          Thử nghiệm được thực hiện trên thịt luộc trong điều kiện nhiệt độ 25 độ C và nhiệt độ phòng 17 - 28 độ C đã thu được vi khuẩn Serratia marcescens (còn gọi là khuẩn lạc - vi khuẩn nuôi cấy được trên mẫu thịt) có màu đỏ, khiến thịt biến thành màu đỏ bất thường. Vì thế, thủ phạm gây ra hiện tượng thịt lợn luộc chín chuyển sang màu đỏ sau khi để qua đêm ở Quảng Trị cũng không loại trừ khả năng do vi khuẩn Serratia marcescens gây ra .

        Theo các chuyên gia, Serratia marcescens có trong môi trường đất, nước, chất thải, thực vật và động vật. Chúng có nguy cơ gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng vết thương, nhiễm trùng mắt.

          Để phòng chống vi khuẩn ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh cho người tiêu dùng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm theo đúng quy định, vệ sinh cá nhân, thực hiện ăn chín, uống sôi. Khi phát hiện thực phẩm có dấu hiệu lạ thì không nên sử dụng để tránh nguy cơ bị ngộ độc.
                                                                                         Phòng Quản lý ngộ độc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây