Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Sán chui vào làm tổ trong não do lười rửa tay

Thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, nôn, liệt chi và co giật... Chị T đi xét nghiệm ký sinh trùng thì được chẩn đoán nhiễm ấu trùng sán lợn trong não.
Sán chui vào làm tổ trong não do lười rửa tay
Chị Nguyễn Thị T. (45 Tuổi ở Bắc Giang) thường xuyên bị đau đầu, mất ngủ, nôn, liệt chi và co giật... Chị đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không tìm ra bệnh đến khi xét nghiệm ký sinh trùng thì được chẩn đoán nhiễm ấu trùng sán lợn trong não. Chị ngạc nhiên vì chị không có thói quen ăn tiết canh, nem chạo... vậy sao lại mắc sán được? Khi được giải thích nguyên nhân mắc sán thì chị mới hay có thể thói quen lười rửa tay trước khi ăn là nguyên nhân khiến chị mắc bệnh. 

Lời bàn: Nhiều người cứ nghĩ mắc ấu trùng sán lợn là do ăn phải lợn gạo, thịt lợn sống, tiết canh, nem chạo... nhưng thực tế, kể cả khi không ăn loại thực phẩm này cũng mắc bệnh. Ấu trùng sán lợn vào người theo hai cách: Thứ nhất, khi người ăn phải thức ăn, nước uống, tay bẩn đưa lên miệng... có nhiễm trứng sán. Trứng sán vào người rồi phát triển thành ấu trùng sán chui qua niêm mạc dạ dày, vào vòng tuần hoàn rồi tới cư trú ở các cơ quan trong cơ thể. 

Thứ hai, xâm nhập qua đường tự nhiễm là ăn phải thịt lợn có ấu trùng sán vào ruột phát triển thành sán trưởng thành ký sinh trong ruột. Do nhu động ngược của ruột, các đốt sán bị trào ngược lên dạ dày, trứng sán thoát ra khỏi đốt sán rồi nở ra ấu trùng rồi xâm nhập vào vòng tuần hoàn... 
 
Để đề phòng cần giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tránh tiếp xúc với môi trường đất, cần rửa sạch tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh môi trường sạch sẽ, quản lý tốt nguồn phân lợn, bò trong sản xuất và nuôi trồng. Tuyệt đối không ăn thịt lợn gạo, tiết canh, nem thính, chạo, thịt lợn tái... 
ThS Đỗ Trung Dũng (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư)
 

Nguồn tin: Kienthuc.net.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây