Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Sữa Abbott nhiều lần bị tố kém chất lượng

Hãng sữa nổi tiếng thế giới Abbott (Mỹ) không chỉ một lần gặp sự cố về chất lượng, khiến người tiêu dùng Việt Nam đặt dấu hỏi lớn về độ an toàn và uy tín của hãng sữa này.
Sữa vón cục Abbott bị vón cục tại nhiều gia đình. Ảnh: ST

Uống 3 sản phẩm sữa bột Abbott đều bị tiêu chảy

Trung tuần tháng 5/2009, con gái  chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên (Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội) bị nôn và đi ngoài sau khi uống sữa Pedia Sure. Cháu bé sau đó hết nôn và tiêu chảy khi được mẹ đổi loại sữa, và mắc lại các biểu hiện này khi uống lại sữa trong hộp Pedia Sure. T

ò mò, chị Nguyên nếm thử thì thấy "sữa hôi, hắc như mùi cao su, không thơm như những hộp sữa trước, thỉnh thoảng có hạt đen nổi lên". Chị Hạnh Nguyên đã thông báo đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Abbott.

Nhân viên Abbott đã đến kiểm tra sản phẩm. "Cô nhân viên pha 1 cốc sữa, nếm thử và nói sữa không vấn đề gì rồi khẳng định "chất lượng sữa bình thường". Tôi đề nghị Abbott kiểm tra hộp sữa bằng phương pháp khoa học nhưng cô nhân viên cho biết "công ty chỉ kiểm nghiệm trước khi xuất xưởng" - chị Nguyên ngán ngẩm kể. 

Một bà mẹ khác, chị Tống Thị Thu Hà (Ngõ Văn Chương, Hà Nội) cũng có cảm nhận tương tự và thậm chí cùng bị tiêu chảy khi uống thử sữa Gain IQ3 của con. Trước đó, chị Hà vẫn ép con uống sữa này vì cho nguyên nhân tiêu chảy không phải do sữa. 

Sang ngày thứ 5, chị Hà cho con uống sữa trở lại nhưng sau 3 giờ, cháu bé bị tiêu chảy lại. Lo con ốm yếu, người mẹ bỏ hộp cũ, mua 1 hộp Gain IQ mới cho con uống thì cháu bé hết biểu hiện tiêu chảy. 

Trường hợp thứ 3, anh Nguyễn Hoàng Mai (Láng Hạ, Hà Nội) "gặp phải" sản phẩm khác của Abbott, sữa Grow School. Cháu bé hơn 6 tuổi, uống 3 lần sữa trong hộp vừa mở, cả 3 lần cháu đều kêu có vị chua và bị đau bụng đi ngoài sau đó. Khi pha sữa cho con, anh Mai thấy trên bề mặt sữa kết cặn đóng cục không tan màu trắng (theo lời anh, có thể vớt cả thìa), nếm có vị chua.

Anh Mai quyết định cho con ngừng uống sữa, tiêu hóa của cháu bé đã ổn định trở lại. Các khách hàng nói trên lo lắng khả năng mua phải sữa giả kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, vệ sinh. 

Đại diện Công ty sữa Abbott Hoa Kì cho biết "những lon sữa đã mở không có giá trị để kiểm nghiệm do các cơ quan kiểm định không chấp nhận kiểm nghiệm sản phẩm bị môi trường tác động do đã mở nắp". Do các khách hàng cùng kiên quyết yêu cầu Abbott kiểm nghiệm sữa trong các hộp mà các cháu bé đã uống để kiểm tra và trả lời về nghi ngờ sữa gây tiêu chảy của họ, Abbott đành chấp thuận. Tuy nhiên theo nhân viên lấy mẫu sản phẩm Grow School, mẫu này chỉ được mang về để... "kiểm tra cảm quan". 

Sữa vón cục, Abbott khẳng định: Bình thường!

Ngày 16/12/2013, chị Nguyễn Ngọc Vân (phường 8, Q.11, TP.HCM) có mua một thùng sữa pha Abbott Grow dành cho trẻ 3 tuổi. Sau khi sử dụng được vài hộp, con của chị Vân nói sữa bị vón cục. Thử sử dụng, chị Vân thấy bột sữa pha bị vón cục, nhưng vẫn tiếp tục cho con sử dụng. Đến hộp sữa thứ 10 của thùng đã mua, con của chị Vân không chịu uống nữa.

“Tôi đã thử đổ 2 hộp sữa khác lô ra để cùng quan sát, 2 hộp sữa mẫu thì nhận thấy cũng có hiện tượng bợn, vón cục…” – chị Vân khẳng định.Nhân viên của Abbott đã giải thích với khách hàng rằng đây là hiện tượng bình thường sau khi sữa đã sản xuất được 1 tháng. Tuy nhiên, khi khách hàng đọc trên vỏ hộp sữa thì không hề thấy thông tin nào, hay số điện thoại để tư vấn cho khách hàng.

Từ đó, chị Vân đã đặt vấn đề: “Khi tôi đề nghị được kiểm định, đổi sữa khác thì nhân viên của Abbott trả lời khuyến khích khách hàng tự đi kiểm định để yên tâm sử dụng, còn không thể đổi sữa khác vì lô nào cũng bị như thếÔng Đỗ Thái Vương – Giám đốc đối ngoại của Abbott Việt Nam lại nói rằng, "theo phiếu chăm sóc khách hàng (có chữ kí của khách hàng Vân), khách hàng đã hài lòng với giải thích của nhân viên chăm sóc khách hàng, không có thêm thắc mắc, hay bất cứ khiếu nại nào liên quan đến sản phẩm.

Bé nôn ra sữa Abbott vón cục như bã đậu

Liên tục những đơn tố cáo của khách hàng về chất lượng sữa Abbott

Liên tục những đơn tố cáo của khách hàng về chất lượng sữa Abbott

Ngày 9/7/2012, chị Vũ Thị Hương (ở số 129 đường Phan Chu Trinh, phường Quang Vinh, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã gửi đơn lên các cơ quan báo chí về việc con chị sau khi uống sữa bột PediaSure (của Abbott, Hòa Kỳ) đã nôn ra sữa kết tủa như bã đậu nành.

Chị Hương cho biết chị đã mua hộp sữa bột PediaSure loại 900g tại một cửa hàng khá lớn trên địa bàn, khi về mở hộp pha sữa cho con uống vẫn thấy sữa trong cốc tan bình thường như các hộp sữa chị đã cho bé dùng trước đó.

“Khi tôi cho bé uống nó nhất định không chịu, ép mãi bé uống được khoảng 120ml, bình thường bé uống hết 5 thìa sữa bột pha với 190ml nước. Bé không chịu uống hết cốc sữa nên tôi đành thôi. Khoảng 15 phút sau khi ăn sữa thì bé ói.  Bé ói ra sữa kết tủa, vón cục rất chắc, phải lấy tay miết mạnh sữa mới tan ra, nó cứ đặc sệt lại trông như bã đậu mà mình bỏ đi cho heo ăn ấy,” chị Hương cho biết.

Khi kiểm tra dưới đáy hộp, sữa vẫn còn hạn sử dụng hơn 1 năm rưỡi. Sau đấy, chị Hương có gọi cho tổng đài chăm sóc khách hàng của Abbott thì được nhân viên tư vấn giải thích: “Sữa này năng lượng cao, nhiều chất, nên khi uống vào sẽ bị vón lại như vậy”. Không yên tâm với chất lượng hộp sữa và câu trả lời của nhà sản xuất, chị Hương đã làm đơn và gửi kèm theo ảnh sữa tới Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Đồng Nai, nhưng tới nay chưa thấy Hội phản hồi. 

“Sau lần đấy tôi sợ quá không dám cho uống sữa của Abbott nữa, giờ đổi sang dùng sữa của hãng khác cho yên tâm”, chị Hương cho biết thêm.

Đau bụng vì uống phải sữa Abbott chua, sủi bọt

Cuối tháng 11/2012, Ông Lê Minh Thiện (ở 1321/3C, khu phố 4, Huỳnh Thắng Phát, phường Phú Thuận, Q.7, TP. HCM) cho biết, ông đã bị đau bụng sau khi uống gần hết nửa lon sữa Ensure Gold Vigor của Abbott có dấu hiệu bị chua và sủi bọt.

Theo phản ánh của ông Lê Minh Thiện, do mới mổ xương tay nên ông mua sữa Ensure Gold Vigor của hãng sữa Abbott, Hoa Kỳ về bồi bổ. Theo đó, khoảng ngày 13/11, ông Thiện đã mua 10 lon sữa Ensure Gold Vigor, thể tích 237ml (của hãng Abbott), với giá 42.000 đồng/lon.

Tối ngày 18/11, khi ông Thiện mở lon sữa thứ 6 ra uống, ông đã cảm giác có gì đó lạ và khác so với những hộp sữa ông đã uống trước đó. Nhưng ông nghĩ rằng đang uống thuốc nên miệng có thể có cảm giác khác. Tuy nhiên, khi ông uống được hết nửa lon sữa thì cảm nhận rõ hơn, sữa có vị chua và xuất hiện váng bọt. Sau khi uống lon sữa, ông Thiện bị đau bụng.

Sau khi liên lạc với phía Abbott, ông Thiện được đổi 5 lon sữa khác nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thỏa đáng về cách giải quyết này.

Vũ Lê (tổng hợp)

Nguồn tin: VietQ.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây