Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Vào dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của cộng đồng tăng lên từ 30 đến 45% so với ngày thường. Với sức mua tăng, đây là dịp nhiều mặt hàng thực phẩm được tung ra vớisố lượng lớn và là thời điểm xuất hiện thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm mất an toàn vệ sinh. Vì vậy, Tết là khoảng thời gian gia tăng nguy cơ ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm. Cho nên, vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm càng trở nên quan trọng, đòi hỏi cơ quan có trách nhiệm phải tăng cường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của mọi người, mọi nhà.
Thực hiện mục tiêu góp phần làm nên một dịp Tết an lành, một trong những hoạt động trọng tâm mà Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị  triển khai trong thời gian này là tăng cường và thực hiện  đồng bộ các biện pháp giảm thiểu mối nguy ô nhiễm, bệnh truyền qua thực phẩm và khả năng khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão đang đến rất gần.
Kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011 trên địa bàn toàn tỉnh của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã được Sở Y tế tỉnh Quảng Trị phê duyệt sẽ tổ chức các hoạt động có ý nghĩa bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong thời điểm nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của mọi người, mọi nhà tăng cao và xuất hiện nhiều loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác hoặc pha trộn những phụ gia độc hại, không đảm bảo an toàn vệ sinh.Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị phối hợp Trung tâm Truyền thông-giáo dục sức khỏe tỉnh, phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tổ chức truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm đồng thời tăng cường kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm trong phạm vi toàn tỉnh và trong chuỗi cung cấp thực phẩm. Đặc biệt, các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, chế biến, siêu thị, đại lý cấp 1, các chợ đầu mối lớn, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Quá trình kiểm tra đặc biệt chú trọng đến những mặt hàng thực phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày, những thực phẩm có nguy cơ cao được người dân sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán như bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rượu, bia, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt, sữa, các sản phẩm từ sữa cũng như kiểm tra điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, lưu thông thực phẩm ở tất cả các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Ngoài ra, kiểm soát thực phẩm nhập khẩu cũng được các đoàn kiểm tra chú trọng triển khai nhằm ngăn chặn việc nhập lậu, lưu hành trên thị trường các sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm an toàn vệ sinh.
Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn chọn mua thực phẩm đảm bảo chất lượng; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm; thông tin kịp thời về những cơ sở vi phạm, những sản phẩm không đạt chất lượng, độc hại, không rõ nguồn gốc xuất xứ,... ngành y tế và các ban, ngành chức năng liên quan sẽ góp phần cùng mọi người, mọi nhà bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giảm thiểu mối nguy ô nhiễm, bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão năm 2011 để đón Tết, vui Xuân an toàn./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Bội Nhiên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây