Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Kết quả giám sát mối nguy ô nhiểm đối với một số thực phẩm chế biến sẵn tại cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố

Nhằm kiểm soát, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý của ngành y tế, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố; giám sát, phát hiện và cảnh báo một số mối nguy chủ yếu gây ô nhiễm đối với thực phẩm chế biến sẵn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ làm xét nghiệm nhanh vi sinh tại Chi cục
Thực hiện Quyết định số 62/QĐ-CC ngày 11/03/2019 của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng trị về việc thành lập đoàn giám sát mối nguy an toàn thực phẩm. Từ ngày 12/03/2019 đến ngày 26/03/2019, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn giám sát, kiểm tra 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Qua những nội dung giám về điều kiện an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; Kiểm tra về thực hành của nhân viên sản xuất, chế biến thực phẩm; Giám sát nguồn nguyên liệu nhập vào và thành phẩm; Giám sát việc thực hiện các khâu trong ba bước tự kiểm tra và lưu mẫu thức ăn theo quy định; Sử dụng các loại test nhanh để kiểm tra thực phẩm, giám sát mẫu thực phẩm; đồng thời cảnh báo nguy cơ về an toàn thực phẩm cho cộng đồng; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP.

Kết quả giám sát:

Về thủ tục hành chính: Qua giám sát đột xuất 29 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố của 9 huyện thị xã, thành phố phát hiện có 18/29 cơ sở còn thiếu các loại giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan đến kinh doanh dịch vụ ăn uống như chưa có giấy cấp đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, chưa có giấy khám sức khỏe, thiếu sổ ba bước tự kiểm tra an toàn thực phẩm.... Đoàn đã tư vấn hướng dẫn các cơ sở bổ sung và xuất trình tại khoa An toàn vệ sinh thực phẩm các Trung tâm Y tế trên địa bàn.

Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ và thực hành của người trực tiếp chế biến: Bên cạnh những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt thì vẫn còn một số cơ sở vẫn còn những tồn tại như: Tủ bày bán thực phẩm ko đảm bảo an toàn thực phẩm; thực phẩm chưa đậy kín, sắp sếp còn lộn xộn; không lưu mẫu thực phẩm; không tách biệt khu vực sơ chế và biến thực phẩm; thùng rác không có nắp đậy; nền nhà bẩn, còn đọng nước, tường, trần nhà không đảm bảo an toàn thực phẩm; người sơ chế, chế biến thực phẩm không mang trang phục bảo hộ lao động hoặc có mang nhưng không đầy đủ...

Về test nhanh trên thực phẩm: Đoàn thực hiện 46 test nhanh gồm hàn the, foocmol, salicylic, dấm ăn, Methanol, Sunfit trên các loại thực phẩm như: Bún, mực, tôm, sò điệp, chả các loại, cà mưối, dấm ăn, rượu trắng, bánh phở, măng chua... Kết quả 2/46 không đạt chiếm tỷ lệ 4,35%, mẫu không đạt gồm: 2 mẫu chả dương tính với hàn the (2kg chả cua và 10 cái chả thẻ) tại 2 cơ sở thức ăn đường phố ở thành phố Đông Hà, cơ sở xin tự tiêu hủy số chả trên trước sự chứng kiến của đoàn.

Trong quá trình giám sát, đoàn đã lấy 24 mẫu thức ăn chế biến sẵn kiểm nghiệm bằng phương pháp test nhanh vi sinh tại Chi cục, kết quả có 06 mẫu không đạt chỉ tiêu Colifomrs (Huyện Cam Lộ 4/6 mẫu không đạt và Hải Lăng 2/3 mẫu không đạt).

Qua kết quả giám sát mối nguy an toàn thực phẩm, nhằm hạn chế những nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn toàn tỉnh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã đề nghị Phòng Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền, tư vấn hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt các khâu thực hành trong việc chế biến, bảo quản, trưng bày các loại thực phẩm chế biến ăn ngay tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, đặc biệt là các cơ sở có mẫu thực phẩm không đạt, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra các cơ sơ kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố và xử lý nghiêm các cơ sở cố tình vi phạm.

Tác giả bài viết: Lệ Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây