Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Quảng Trị giám sát mối nguy phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa hè

Nhằm kiểm soát các nguy cơ ô nhiễm về an toàn thực phẩm trong mùa hè cũng như nâng cao kiến thức về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân trên địa bàn; Thực hiện Công văn số: 457/ATTP-NĐTT ngày 19/02/2020 của Cục An toàn thực phẩm về việc hướng dẫn triển khai giám sát mối nguy ô nhiểm thực phẩm và Kế hoạch số 167/KH-CC ngày 08/05/2020 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm về việc triển khai hoạt động Dự án ATTP phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm năm 2020.
Đoàn giám sát tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chợ ĐaKrông, huyện ĐaKrông
Từ ngày 15/05/2020-22/05/2020, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thành lập đoàn giám sát và lấy mẫu thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Trong đợt giám sát này, Chi cục tập trung giám sát mối nguy tại các chợ đầu mối, các cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Đoàn đã sử dụng các loại test nhanh để kiểm tra thực phẩm như Hàn the, Foocmol, Sunfit, Salicylic, Urê, Độ ôi khét, dư lượng thuốc BVTV... trên các thực phẩm như chả, thịt, các loại hải sản, các sản phẩm bún bánh, rau củ quả các loại...
Qua giám sát kiểm tra, đa số các hộ kinh doanh đều thực hiện tốt các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thì vẫn còn một số hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn sử dụng các chất cấm theo quy định của Bộ Y tế trong sản xuất, chế biến thực phẩm; thực phẩm quá hạn sử dụng; không đảm bảo về điều kiện trang thết bị dụng cụ như: tủ lạnh còn để thực phẩm chưa tách biệt sống và chín, thiếu bàn sơ chế thực phẩm... Đoàn đã phát hiện 03 mẫu thực phẩm dương tính với hàn the trong 0.3kg chả quyết, 0.5kg chả cua và 02 kg bánh đúc; 03 chai nước tương quá hạn sử dụng. Do các chủ cơ sở là những người kinh doanh thức ăn đường phố, buôn bán nhỏ lẻ bán hàng không rõ nguồn gốc, vì vậy sau khi đã được tuyền truyền hướng dẫn, chủ cơ sở đã xin tự tiêu hủy các thực phẩm trên trước sự chứng kiến của đoàn, các tiểu thương, Ban quản lý chợ và cam kết không vi phạm, nếu tái vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Để phòng tránh các nguy cơ về an toàn thực phẩm có thể xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đề nghị Trung tâm Y tế huyện, Thị xã, thành phố  phối hợp với Trạm Y tế, Ban Quản lý chợ tăng cường công tác truyền thông đến các hộ kinh doanh không kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, không sử dụng hóa chất không được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm; Xây dựng hệ thống cảnh báo, giám sát ngộ độc ở tuyến cơ sở, nhằm phát hiện kịp thời các sự cố về ngộ độc, hổ trợ công tác thanh tra trong việc phát hiện và truy xuất nguồn gốc các thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm trên thị trường. 

 

Nguồn tin: Lệ Thủy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây