Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

https://antoanthucpham.quangtri.gov.vn


Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên

Theo số liệu giám sát ngộ độc và yếu tố dịch tễ, hằng năm vào thời điểm mùa Xuân và đầu mùa Hè thường xảy ra các vụ ngộ độc do người dân sử dụng các thực phẩm có chứa độc tố tự nhiên, trong đó đã có những trường hợp tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề cho những người bị ngộ độc dù đã được cứu chữa kịp thời (năm 2022, ở tỉnh ta cũng đã xảy ra 02 trường tử vong do sử dụng thực phẩm có độc tố tự nhiên).
Nhằm chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc do độc tố tự nhiên, cần phải triển khai một số nội dung sau:
          1. Tăng cường giám sát, triển khai các giải pháp kiểm soát an toàn thực phẩm trong sử dụng, tiêu dùng sản phẩm nông sản, sử dụng các loại nấm, cây, củ quả rừng tự nhiên làm thực phẩm, đặc biệt đối với các đối tượng nguy cơ cao (dễ xảy ra ngộ độc).
          2. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cho cộng đồng, khuyến cáo người dân không sử dụng các động vật có độc tố tự nhiên như cóc, cá nóc, so biển..., các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ...; chú ý hướng dẫn biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương. Tập trung vào các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Sử dụng phương pháp truyền thông bằng cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc.
          3. Khuyến cáo người dân khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.
          4. Các đơn vị y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc xảy.
 

Nguồn tin: Phòng Nghiệp Vụ - Chi cục ATVSTP Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây