Kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý tại Quảng Trị.

Thứ tư - 01/01/2020 20:02
Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 5447/KH-BCĐ ngày 25 tháng 11 năm 2019 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lí việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020.
                     ok 
              Đoàn kiểm tra liên ngành thanh kiểm tra an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh bánh kẹo.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 15/12/2019 đến hết 25/3/2020, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo ATTP có hiệu quả. Đồng thời giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm-Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP cấp tỉnh) phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xây dựng ít nhất 1 phóng sự (Công tác thanh kiểm tra ATPP và Hướng dẫn lựa chọn thực phẩm phẩm Tết Nguyên đán). Nhân bản và cung cấp tài liệu, thông điệp tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân 2020; truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cùng với đó yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thông tin truyền thông về việc đảm bảo ATTP trong sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, giết mổ, thu hái, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm. Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thông tin truyền thông hoạt động đảm bảo ATTP của ngành Công thương.
          Đối với các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh theo chức năng nhiệm vụ phối hợp tổ chức các hoạt động phù hợp với kế hoạch này, tạo thành đợt tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cộng đồng, góp phần nâng cao trách nhiệm, ý thức và thay đổi hành vi của người sản xuất, kinh doanh, chế biến và tiêu dùng thực phẩm. Chính quyền các địa phương trong tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương và nội dung kế hoạch này để phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức, quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP. Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở xã, phường, thôn, xóm, khu phố tập trung chuyển tải thông điệp “An toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020”. Tuyên truyền công tác thanh kiểm tra bảo đảm ATTP từ huyện, thị xã, thành phố về xã, phường. Công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm; thông tin danh sách, địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn trên các phương tiện thông tin đại chúng.
          Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm như các chợ, trung tâm thương mại đầu mối; cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, cồn và đồ uống có cồn, nước giải khát, phụ gia thực phẩm; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm; đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng. Kết hợp lấy mẫu thực phẩm, ưu tiên xét nghiệm sớm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Phát hiện sớm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lí nghiêm các hành vi và sản phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, xử lí nghiêm các hành vi buôn lậu thực phẩm qua biên giới. Công khai các cơ sở vi phạm, kết quả xử lí vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm để cảnh báo cho cộng đồng, đồng thời biểu dương và công khai các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định về an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.
          Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những mặt hàng như bia, rượu, cồn, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm... Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, cơ sở giết mổ trong đó tập trung vào các mặt hàng như thịt, các sản phẩm từ thịt, rau, củ, quả... Các đoàn của tuyến tỉnh tập trung thanh tra, kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã thực hiện thanh tra, kiểm tra. Đối với công tác quản lí về ATTP, các đoàn thanh tra, kiểm tra của tuyến trên sẽ phối hợp với thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP của tuyến dưới để nắm bắt tình hình bảo đảm ATTP trong dịp Tết Canh Tý và mùa lễ hội xuân năm 2020 tại địa phương, đồng thời triển khai thanh tra, kiểm tra các cơ sở có nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm và các cơ sở do tuyến huyện đề xuất.
          Để triển khai thực hiện kế hoạch, Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh. Theo đó, thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh phân công các đơn vị chức năng thuộc các sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương và các thành viên Ban chỉ đạo tham gia 3 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 9 huyện, thị xã và thành phố. Ngoài ra, các ngành Y tế, Nông nghiệp và Công thương tổ chức các đoàn thanh tra chuyên ngành kiểm tra các cơ sở thuộc ngành lĩnh vực quản lí. Bên cạnh đó, tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành và chuyên ngành từ cấp huyện đến xã, phường, thị trấn và giao cho các đơn vị (thuộc UBND huyện): Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Công thương, đơn vị liên quan chủ trì. Đồng thời chỉ đạo các xã, phường thuộc huyện triển khai đợt thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2020; phối hợp chặt chẽ với các đoàn của tỉnh khi thanh tra, kiểm tra tại huyện.
          Tết Nguyên đán đang tới gần, nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao khi nhiều gia đình đã chuẩn bị sắm tết. Đây cũng là thời điểm vấn đề ATTP trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc triển khai thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh sẽ góp phần hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020.

 

Nguồn tin: Quang Duy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây