Quảng Trị tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học

Thứ bảy - 27/04/2024 05:41
Trong thời gian qua, tại một một số tỉnh, thành phố trên cả nước đã xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm tại các trường học, cơ sở giáo dục gây hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt vào ngày 03/4/2024, theo báo cáo kết quả điều tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tại trường TH và THCS Cam Hiếu (xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) đã xảy ra vụ việc 23 em học sinh có các biểu hiện: đau bụng, buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt,…nghi ngờ uống nước tại bình nước ở lớp học mà do học sinh cho đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ (thường gọi Slime hay Slam) vào bình nước.
Hình ảnh của sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ (thường gọi Slime hay Slam) học sinh cho vào bình nước trong vụ NĐTP ở trường TH&THCS Cam Hiếu
Hình ảnh của sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ (thường gọi Slime hay Slam) học sinh cho vào bình nước trong vụ NĐTP ở trường TH&THCS Cam Hiếu
Để tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại khu vực trường học trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị triển khai các nội dung sau:

1. Đối với Sở Giáo dục và đào Đào tạo:
- Phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các trường học, trong đó nhấn mạnh nội dung “05 chìa khóa để có thực phẩm an toàn” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo hướng dẫn tại Quyết định số1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế. Trong đó chú ý tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan chức năng với nhà trường, gia đình trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng thực phẩm an toàn.
- Hướng dẫn bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (thức ăn đường phố tại khu vực xung quanh trường học), bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn có ký hợp đồng với nhà trường. Huy động sự phối hợp của cán bộ y tế trường học, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ không bảo đảm an toàn thực phẩm. Cung cấp các địa chỉ cơ sở cung cấp nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý cho trường học.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các Hội phụ huynh học sinh kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm thực phẩm được tặng miễn phí, hoặc trong chương trình giới thiệu, quảng cáo, bán, hỗ trợ nhân đạo mà các tổ chức, cá nhân thực hiện trong khu vực trường học (nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng, việc chấp hành các quy định về đăng ký, tự công bố sản phẩm, quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phát sản phẩm...). Trường hợp phát hiện hay nghi ngờ sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm thì nhà trường cần tạm dừng sử dụng sản phẩm và thông báo ngay cho cơ quan chức năng có thẩm quyền tại địa phương để xác minh, xử lý.

2. Đối với UBND huyện, thị xã, thành phố: Tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm; kinh doanh thức ăn đường phố xung quanh trường học theo phân cấp quản lý; kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, kinh doanh thức ăn đường phố có kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; sản phẩm thực phẩm vi phạm về ghi nhãn hàng hoá theo quy định.

3. Đối với các đơn vị trong ngành Y tế: Chuẩn bị đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất và nhân lực tham gia khắc phục sự cố về ATTP. Khi có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, xử trí theo Quyết định số 811/QĐ-SYT ngày 03/11/2023 của Sở Y tế tỉnh Quảng Trị về việc Quy định phân công và tổ chức điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

4. Các cơ quan, đơn vị tùy theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định.
Giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn chuyên môn và tổng hợp kết quả công tác triển khai thực hiện của các địa phương, báo cáo Sở Y tế, Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh An toàn thực phẩm và UBND tỉnh theo quy định.
File đính kèm

Nguồn tin: Phòng Nghiệp Vụ - Chi cục ATVSTP Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây